Tin tức

6 cách làm Content Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu

Cách làm Content Marketing hiệu quả được nhiều người đặc biệt quan tâm. Câu hỏi được đặt ra là làm cách nào để soạn những Content Marketing không chỉ bán được sản phẩm, mà còn mang đến cảm xúc, mong muốn gắn kết với thương hiệu và doanh nghiệp nơi khách hàng? Trong bài viết này, Owl Ink Media sẽ chia sẻ một cách tường tận phương pháp làm Content Marketing cho người mới, giúp họ nắm được những điều cơ bản trong lĩnh vực tiềm năng và đặc thù này.

6 cách làm Content Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu

Thông thường, để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp cần có một đội ngũ Copywriter nhiều kinh nghiệm để thử nghiệm nhiều Content (nội dung) khác nhau. Công ty sẵn sàng trả tiền cho Content tốt nhất và tạo môi trường thoải mái để các Copywriter có thể sáng tạo.

Nhưng không phải lúc nào cũng có được Copywriter giỏi. Nếu công ty của bạn thuộc nhóm tự sản xuất nội dung để marketing thì 6 bí quyết sau của Pete Boyle (được chia sẻ trên trang Entrepreneur.com) sẽ giúp bạn viết quảng cáo hay và hiệu quả hơn.

(Pete Boyle là nhà sáng lập PJBoyle, một agency về digital marketing tại Anh Quốc. Pete Boyle có chuyên môn trong lĩnh vực tái xây dựng chiến lược và sản xuất các nội dung chất lượng cao cho các thương hiệu thuộc lĩnh vực thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ vào marketing, quảng cáo).

Quy trình là tất cả

Cách làm Content Marketing đầu tiên phải có một quy trình rõ ràng. Lấy khách hàng làm trung tâm là điểm chung của những Copywriter tốt nhất thế giới hiện nay. Ý tưởng quảng cáo chỉ có thể phát huy tác dụng khi tập trung vào nhu cầu của khách hàng. HubSpot là một trong những thương hiệu phát triển cách làm Content Marketing theo hướng này. Tất cả nội dung HubSpot soạn ra đều nhằm vào nhu cầu của người đọc mục tiêu. Chiến lược này giúp HubSpot đạt 100% tỷ lệ chuyển đổi trên website.

6 cách làm Content Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu

Tùy theo tình hình thực tế mà mỗi doanh nghiệp sẽ có cách làm Content Marketing khác nhau. Song về cơ bản, mọi quy trình đều có các bước sau:

Bước 1: Nghiên cứu

Kiến thức là điểm tựa vững chắc để phác thảo ý tưởng viết hiệu quả. Bạn phải biết được người đọc mục tiêu là ai; họ đang đối diện với vấn đề gì và đâu là cách truyền tải phù hợp với họ.

Bước 2: Tìm điểm chung

Tiếp theo, bạn cần xác định được điểm chung giữa vấn đề của người tiêu dùng và giải pháp công ty bạn cung cấp. Những điểm chung này sẽ là yếu tố cần nhấn mạnh trong bài viết của bạn. Vì các yếu tố này sẽ thúc đẩy người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ.

Bước 3: Lên khung ý tưởng và phác thảo nội dung

Bạn có thể áp dụng công thức AIDA: Attention (Sự chú ý), Interest (Sự hứng thú), Design (Thiết kế) và Action (Hành động) để phát triển khung sườn nội dung từ các điểm chung vừa tìm thấy. Khi khung sườn hoàn tất là lúc bạn bắt đầu viết nháp.

Bước 4: Xem lại

Ở giai đoạn này, đầu tiên, bạn cần kiểm tra xem bài viết nháp đã thể hiện được đặc tính sản phẩm liên quan đến khách hàng mục tiêu chưa. Tiếp theo, hãy nhờ đồng nghiệp đọc lại bài viết để tìm xem có câu nào chưa rõ ý, đoạn văn nào chưa súc tích và có ý tưởng mục tiêu nào đang bị lướt qua không.

Bước 5: Hoàn thiện

Dựa vào các phản hồi từ người đọc, hãy hoàn thiện thêm cho bài viết nháp của bạn. Bạn có thể lặp lại bước 4 và 5 cho đến khi thấy tự tin về bài viết.

Cách làm Content Marketing hiệu quả nên kết hợp chữ với hình ảnh, video

Trong thế giới đa màn hình ngày nay thì chữ viết đôi khi không đủ sức để thu hút sự chú ý của người dùng. Nhiều thương hiệu đã phải kết hợp chữ viết với nhiều yếu tố khác để giữ người dùng ở lại kênh truyền thông của mình. Cụ thể, video, hình ảnh, biểu tượng cảm xúc và những yếu tố phi từ ngữ khác là chìa khóa để nội dung quảng bá của bạn sinh động hơn. Đây chính là cách làm Content Marketing hiệu quả trong thời đại hiện nay.

– Những báo cáo từ tập đoàn Nielsen Norman luôn dùng hình ảnh để minh họa cho thông tin nghiên cứu thị trường.

– HubSpot sử dụng các biểu tượng cảm xúc (emojis) để gia tăng sự kết nối giữa các platforms của công ty.

– Một nghiên cứu gần đây của platform hỗ trợ tạo video trực tuyến, Animoto cho biết người dùng thích xem video giới thiệu sản phẩm hơn đọc bài viết đến 4 lần.

– Dollar Shave Club là một trong những thương hiệu thành công khi sử dụng video trong marketing. Video của đơn vị này đã thu hút 12,000 khách hàng trong 48 giờ, đạt 4,75 triệu lượt xem sau một năm.

Cách làm Content Marketing hiệu quả từ việc  “lấy cắp” ý tưởng khách hàng

Đọc qua cách làm Content Marketing này chắc nhiều người sẽ “sững người” ngạc nhiên. Nhưng các bạn có biết rằng các tay viết giỏi nhất trên thế giới không ngồi yên chờ đợi cảm hứng hay tự tưởng tượng ra góc nhìn mới khi viết quảng cáo. Họ “lấy cắp” các ý tưởng trực tiếp từ chính khách hàng của mình. Vì người duy nhất hiểu rõ khách hàng muốn gì chính là khách hàng.

Các Copywriter kỳ cựu sẽ không ngừng thu thập phản hồi, ý kiến từ khách hàng mục tiêu và sau đó “nhào nặn” thành các bài viết đi đúng trọng tâm bán hàng. Khi nghiên cứu về khách hàng của mình, hãy nhìn vào những vấn đề, ý kiến và cả lợi ích mà họ kỳ vọng ở các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Những điều càng được nhiều khách hàng đề cập đến thì bạn càng cần phải đưa vào trong cách làm Content Marketing, nếu bạn muốn tác động đến hành vi mua hàng của họ.

Hãy bán giải pháp, không phải sản phẩm

Một trong những sai lầm chính khi doanh nghiệp soạn lên những cách làm Content Marketing chính là tập trung quá nhiều vào các tính năng. Các thương hiệu luôn muốn dùng tính năng mới để thu hút khách hàng. Tâm lý này là điều dễ hiểu khi bạn đã dành nhiều tâm sức để phát triển sản phẩm.

Nhưng, khách hàng không quan tâm đến việc bạn đã nghiên cứu vất vả ra sao. Họ chỉ muốn biết từng tính năng cụ thể sẽ giúp họ sống thoải mái hơn như thế nào. Hãy nhìn xa hơn các phần mô tả tính năng để xác định rõ lợi ích cụ thể mà sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể mang đến cho người dùng.

Bạn có thể cực kỳ tự hào về những tính năng nổi bật của sản phẩm do mình tạo ra, nhưng tất cả người dùng chỉ quan tâm đến việc các tính năng này sẽ tác động đến cuộc sống của họ ra sao. Vì vậy, hãy bán giải pháp, đừng bán sản phẩm.

Thử, sai và thử tiếp

Hãy thẳng thắn nhìn nhận thực tế là chúng ta khó lòng lập được “siêu phẩm” ngay từ bài viết đầu tiên. Vì vậy, bất kể bạn áp dụng những cách làm Content Marketing nào thì thử nghiệm cũng là yếu tố cần thiết để thành công.

Bạn sẽ phải soạn thử nội dung, đăng tải, đo lường phản ứng rồi điều chỉnh nhiều lần trước khi có thể thoải mái uống cafe, lướt facebook và nhìn lượng tương tác gia tăng. Đừng trông mong sẽ có bước cải tiến vượt bậc chỉ sau một vài lần thử nghiệm riêng lẻ. Đôi khi, thử nghiệm của bạn có thể chỉ giúp gia tăng tỷ lệ tương tác lên 1-2%. Như vậy vẫn là kết quả tốt.

Website bán hàng thể thao Sidelines đã tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang từ 5% lên 55% sau 6 lần thử nghiệm Content liên tục.

Một ngày không có bất cứ Content nào để thử nghiệm nào là một ngày lãng phí. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn nỗ lực cải thiện từng sản phẩm truyền thông của mình.

Cách làm Content Marketing hiệu quả khi bạn liên tục thực hành

Cách làm Content Marketing thực sự có hiệu quả khi bạn thực sự bắt tay vào làm. Ban đầu, có thể bạn sẽ dành nhiều thời gian để đọc các trường hợp điển hình, các bài viết chất lượng. Điều này sẽ giúp bạn có được nền tảng về Content Marketing.

Sau đó, hãy cất các tư liệu đi và bắt đầu viết. Khả năng viết của bạn chỉ thực sự được nâng cấp khi thực tập. Hãy tích cực đăng tải các nội dung thử nghiệm và dõi theo tác động của từng bài viết đến doanh số bán hàng. Những bài học có được từ content thất bại đáng giá gấp trăm lần so với những quyển sách, lời khuyên bạn đọc được.

Những Copywriter giỏi nhất là những người không ngừng tìm hiểu khách hàng mục tiêu, viết và thử nghiệm nội dung mỗi ngày. Đó là cách làm Content Marketing để bạn có thể thực sự đạt đến thành công.

Lời kết

Trên đây là những cách làm Content Marketing đặc biệt dành cho những người mới. Những phương pháp dễ hiểu, dễ tiếp cận phù hợp với tất cả mọi người – những ai yêu thích và đang trong quá trình bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này. Dù bạn không giỏi viết nhưng chỉ cần nắm được những phương pháp kể trên chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn. Nói như vậy không có nghĩa là làm Content Marketing đơn giản, đó là cả một quá trình học hỏi, trau dồi kinh nghiệm.

Với những doanh nghiệp trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc làm Content Marketing, hãy đến với Owl Ink Media chúng tôi luôn tận tình tư vấn xây dựng chiến lược Content Marketing cho đối tác của mình. Hãy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn: +84 225.657.9999 / +84 896.694.559

Nếu cần thêm thông tin các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại đây:

https://owlinkmedia.vn

https://www.facebook.com/owlinkmedia

(Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp)