Tin tức

6 xu hướng Content năm 2021 (Phần 1)

Chiến lược content ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay. Nhưng trên thực tế, nếu không có tầm nhìn và mục tiêu, chuỗi nội dung tạo ra có thể sẽ không mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Đây là lý do tại sao cần xây dựng một chiến lược Content trước khi lập kế hoạch và triển khai nội dung của mình.

6 xu hướng Content năm 2021 (Phần 1)

Bước sang năm 2021, không chỉ các doanh nghiệp lớn mà các doanh nghiệp nhỏ cũng cần phải quan tâm đến việc xây dựng content SEO cho website của mình. Cùng điểm qua một số xu hướng content năm 2021 mà bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình trong bài viết sau đây.

Trong khi các doanh nghiệp nhỏ hy vọng rằng đại dịch này kết thúc vào năm 2021, thì chi phí marketing đang ngày một trở nên khan hiếm.

Hơn nữa, khoản chi phí marketing này vẫn sẽ tiếp tục khan hiếm hơn xuyên suốt năm 2021 nếu tình trạng đóng cửa tiếp diễn xảy ra trên phạm vi toàn tiểu bang hoặc toàn thành phố.

Lợi thế của tình huống này đối với các doanh nghiệp nhỏ là gì?

Trước tiên phải kể đến cơ hội điều chỉnh lại nội dung trang web doanh nghiệp của bạn theo các xu hướng content SEO mới nhất.

Nhiều doanh nghiệp có người viết content/ các chuyên gia SEO trong đội ngũ nhân viên hoặc làm việc cùng các agency Digital Marketing.

Tuy nhiên, dù trong bất kỳ tình huống nào, bạn cũng không được trở nên lười biếng trong thời kỳ đại dịch này.

Không ít người tại agency vẫn làm digital marketing theo cách của những thập kỷ trước dù là khi làm việc cùng công ty kỹ thuật môi trường địa phương hay doanh nghiệp, đặc biệt là trong cách viết content cho trang web.

Trong suốt năm 2020, tôi không chỉ sửa đổi các chiến lược marketing và định giá của agency để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn dành thời gian tập trung nghiên cứu thêm những xu hướng viết content mới với mong muốn có thể giúp khách hàng thành công hơn nữa trong SEO và nhận dạng thương hiệu vào năm 2021.

Quá trình nghiên cứu đó bao gồm việc nhìn lại những thành công của khách hàng của tôi trong năm 2020, và những xu hướng tôi đã phát hiện.

Nghiên cứu này tạo ra một checklist giúp bạn tối ưu hoá nội dung trang web của bạn bằng các xu hướng content 2021 SEO mới nhất.

Trước tiên, tôi sẽ đưa ra một các phương pháp viết content theo xu hướng content 2021 liên quan đến uy tín thương hiệu trong một doanh nghiệp nhỏ và cách củng cố nó thông qua nội dung trang web.

6 xu hướng Content năm 2021 (Phần 1)

Xu hướng content 2021 chung

Vào năm 2021, sự uy tín của thương hiệu sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Đối với hầu hết các doanh nghiệp, thay vì khẳng định một cá nhân hoặc một tập thể thuộc công ty, củng cố tên tuổi của công ty mới là việc được tập trung hàng đầu.

Đây thực sự là một sai lầm.

Sẽ tốt hơn nếu bạn tập trung một cá nhân có vai trò là chuyên gia và có thẩm quyền để đại diện cho một doanh nghiệp. Bạn có thể thấy các nhà sáng lập hoặc CEO của các tập đoàn lớn như Howard Schultz, Elon Musk hoặc Tim Cook đều đóng vai trò này.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ hơn thường có nhiều người đại diện phát ngôn cho công ty của họ.

6 xu hướng Content năm 2021

Điều này xảy ra trên tất cả các tài liệu marketing, với thủ phạm lớn nhất là blog.

Nếu bạn có nhiều chuyên gia, nhân viên hoặc những freelancer làm việc cho bạn, thì việc có các tác giả riêng cho các chủ đề là điều vô cùng lý tưởng.

Hãy xem thử các agency Digital Marketing.

Các chuyên gia trong lĩnh vực Social Media nên viết về Social Media, và các chuyên gia Content Marketing thì nên viết về Content Marketing.

Vấn đề nhiều doanh nghiệp nhỏ thường gặp là dù chỉ có một số nhân sự chính nhưng họ liên tục thêm vào phần tên tác giả những cái tên như là các “nhân viên”, thậm chí sử dụng vài cái tên “fake”.

Điều này không những không xây dựng được độ nhận diện cho công ty mà còn ngăn chặn việc thu hút lượng người theo dõi ổn định và lượt truy cập lặp lại vào trang web đó.

Giải pháp là đưa vai trò của một trong những nhân vật có thẩm quyền cao, thường là Founder hoặc CEO vào doanh nghiệp và biến họ thành người đại diện cho các content trên trang web đó.

Sản phẩm cho thị trường càng “ngách” thì việc dùng một người đại diện càng có lợi.

Hãy thử nghĩ về một công ty dịch vụ đầu tư chứng khoán – bạn sẽ tin tưởng phát ngôn của CEO hay phát ngôn của một nhân viên tiếp thị nào đó?

Như đã nói, viết bằng ngôi thứ nhất luôn là chọn lựa thông minh, bất kể là “tôi” – bản thân nhân vật có thẩm quyền hoặc “chúng tôi” – đại diện chung cho nhân vật có thẩm quyền của công ty.

Quay lại với các agency Digital Marketing.

Sử dụng các chuyên gia để viết về các chủ đề thuộc chuyên ngành của họ là chọn lựa đúng đắn. Nhưng cũng cần liên hệ bài viết đến các CEO. Đây là điểm mấu chốt giúp bài viết tăng doanh số bán hàng.

Điều này thậm chí tốt hơn nữa nếu các CEO thích việc viết lách và tự làm content (hoặc ít nhất là cung cấp một dàn ý bao gồm các gạch đầu dòng cho người viết hoặc agency).

Ngoài ra, PR truyền thống như tiếp cận các phương tiện truyền thông cũng là một xu hướng đặc biệt phù hợp đối với những khách hàng có sẵn cơ sở vững chắc tại địa phương (nhà hàng, trung tâm dịch vụ ô tô, liệu pháp mát-xa, v.v.).

Các ấn phẩm tin tức truyền thống và trực tuyến địa phương tạo được nhiều ảnh hưởng và những phóng viên làm việc cho các tòa soạn đó luôn săn tìm các thông tin thuộc đề tài kinh doanh tại địa phương.

Làm thế nào để tăng độ che phủ trên các phương tiện truyền thông trong nước?

Tham gia HARO (Help A Reporter Out), một trong những công cụ hỗ trợ cho các dịch vụ viết của tôi.

Vừa rồi tôi đã đề cập đến việc quản lý thương hiệu, đã đến lúc chuyển sang tối ưu hóa nội dung trang web của bạn theo một số xu hướng content 2021.

Những chia sẻ sau đây phù hợp cho cả content website và blog.

Tất cả hướng dẫn đều bắt nguồn từ các xu hướng mà tôi đã kiểm nghiệm ​​với khách hàng cũng như thông qua các xếp hạng trang web khác trong năm. Tôi cho rằng điều này sẽ tiếp tục được duy trì trong suốt năm 2021.

Cách viết bài tôi luôn khuyên các content writer của mình đi theo thứ tự như sau: Suy nghĩ về thông tin trên SERP trước, sau đó theo dõi trang này từ trên xuống dưới.

Bắt đầu với thẻ tiêu đề và meta description, sau đó di chuyển xuống trang thực như bạn sẽ thấy trên màn hình.

Sau đây, hãy theo dõi những xu hướng content 2021 để tối ưu hóa từng yếu tố của content khi chúng ta bắt đầu bước sang năm 2021.

1. Tối ưu hóa nghiên cứu từ khóa

Tất cả các chuyên gia SEO đều biết rằng thực hiện nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên để tạo nội dung tối ưu. SEJ đã giới thiệu hàng trăm bài viết về thực hiện nghiên cứu từ khóa nên tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết ở đây. Nhưng đáng buồn là nhiều doanh nghiệp vẫn bỏ qua việc thực hiện nghiên cứu từ khóa dưới bất kỳ hình thức nào.

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn bình thường đối với những khách hàng mới tại agency của tôi bởi họ là những người chưa từng làm việc với một chuyên gia SEO trước đây.

Nhưng, đáng buồn là tôi gặp cả những khách hàng đã từng làm việc với các chuyên gia SEO trước đó mà vẫn bỏ qua nghiên cứu từ khóa. Nếu bạn không tập trung vào việc nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ không có được khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Sau đây là một số suy nghĩ về xu hướng content 2021 nghiên cứu từ khóa khi chúng ta bắt đầu bước vào năm mới:

80% là từ khóa “evergreen” (trường tồn), 20% là từ khóa thịnh hành

Hãy dành thời gian tìm hiểu để thực sự hiểu nhu cầu về nội dung evergreen (trường tồn) của thị trường và đối tượng của bạn, đồng thời nhắm các từ khóa evergreen cho nội dung đó.

Mục đích là để nội dung đó gia tăng giá trị và giải quyết được các vấn đề của người đọc trong nhiều năm tới.

Ví dụ từ một agency digital marketing: Mẹo viết nội dung, kiến ​​thức cơ bản về SEO, v.v.

Như vậy, bạn cũng cần chú ý đến các từ khóa thịnh hành, chẳng hạn như các sản phẩm mới nhất có sẵn trong hoạt động marketing của bạn.

Ví dụ từ một agency digital marketing: cách tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói, dự đoán tìm kiếm, v.v.

Một số từ khóa có thể biến thành các từ khóa tươi mới và bạn sẽ có một bước nhảy vọt trong cuộc cạnh tranh nếu như bạn theo dõi các từ khóa thịnh hành này và tạo content có uy tín đủ sớm.

Tạo persona (chân dung) khách hàng: Xây dựng content và từ khóa hướng đến persona của người mua đó

Dành thời gian xây dựng tính cách người mua của bạn và tạo ra một nhân vật hư cấu thực tế, chẳng hạn như là chuyên gia SEO Sarah.

  • Sara sẽ tìm kiếm điều gì?
  • Từ khóa nào sẽ thu hút cô ấy đến với nội dung của bạn?
  • Sara sẽ bị thu hút bởi loại CTA nào?
  • Hình ảnh thì sao?
Đừng quá quan trọng volume từ khóa

Khi bạn đang tạo ra một luồng nội dung liên tục, thường là thông qua blog, đừng điên cuồng nhắm mục tiêu vào lượt tìm kiếm từ khóa.

Tùy thuộc vào ROI trên một dịch vụ hoặc sản phẩm, tôi sẽ đặt mục tiêu cho lượt tìm kiếm từ khóa thấp nhất từ 10 – 20 lần/ tháng.

Tôi có một khách hàng cung cấp dịch vụ đầu tư đảm bảo với giá tiền khoảng $4000/năm. Tôi đã sử dụng một số từ khóa với volume chỉ khoảng 20 và đã bán được 8 gói dịch vụ – tương đương với 32.000 đô la và tất cả các trường hợp này đều tiếp tục ký hợp đồng trong năm sau đó.

Kết quả trên không hề tệ đối với một từ khóa có lượt tìm kiếm thấp.

Giám sát chặt chẽ hiệu suất từ ​​khóa

Chúng tôi theo dõi các từ khóa của khách hàng thông qua SEMrush và nếu nó không hoạt động như bình thường sau khoảng sáu tuần, chúng tôi sẽ phân tích content và tất cả các vị trí của từ khóa chính.

Đôi khi một sự hoán đổi các từ đơn giản trong thẻ tiêu đề sẽ giúp tăng thứ hạng.

Còn trong nhiều trường hợp khác, bạn sẽ cần làm mới hoàn toàn nội dung.

Đây cũng là lý do tại sao việc theo dõi tiến trình và liên tục điều chỉnh các nội dung cũ xuyên suốt cả năm là vô cùng quan trọng.

Đừng quên các từ khóa có liên quan

Khi tôi hoàn thành nghiên cứu từ khóa và tìm được từ khóa chính mà tôi sẽ sử dụng cho một trang, tôi sẽ cung cấp thêm danh sách các từ khóa có liên quan khi tôi bắt đầu làm việc.

Các từ khóa có liên quan cho thấy mức độ liên quan nhiều hơn đến chủ đề của bạn. Ngoài ra, chúng còn hỗ trợ gửi tín hiệu mạnh mẽ hơn về mục đích của trang đến tất cả công cụ tìm kiếm và người đọc.

2. Tối ưu hóa thẻ tiêu đề

David Ogilvy – một người Anh quá cố được gọi là “cha đẻ của quảng cáo” và là người sáng lập Ogilvy & Mather, ông cho biết:

“Trung bình số người đọc tiêu đề quảng cáo nhiều gấp 5 lần số người đọc nội dung. Khi bạn viết tiêu đề, bạn đã tiêu đến 80% ngân sách.”

Mặc dù Ogilvy là một nhà quảng cáo truyền thống, nhưng lời khuyên của ông vẫn đúng với marketing trực tuyến trong thế kỷ 21.

Thẻ tiêu đề vẫn là một trong những tín hiệu mạnh nhất để các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của trang web đó.

Khi tạo thẻ tiêu đề, chúng phải thu hút sự chú ý của người dùng, đồng thời phải đáp ứng được nhu cầu của SEO. Đây là lý do tại sao từ khóa chính phải được đưa vào tiêu đề.

Cách tốt nhất là đặt nó ở vị trí càng gần đầu tiêu đề càng tốt bởi cá nhân tôi đã chứng kiến không ít ​​sự thay đổi của thứ hạng dù chỉ dựa trên việc hoán đổi các từ trong tiêu đề, điều mà tôi đã giải thích ở trên.

Ngoài ra, có một số vấn đề cần kiểm tra liên quan đến việc tạo thẻ tiêu đề sau:

Ngắn gọn

Sau một năm nghiên cứu và thử nghiệm, tôi đã rút ra kinh nghiệm rằng nên để tiêu đề trong khoảng 40-50 ký tự.

Đôi khi, tôi còn dành nhiều thời gian để tạo danh sách các chủ đề được tối ưu hóa hơn cả việc viết một bài viết dài 1.500 từ trong khoảng thời gian tạo chiến lược nội dung cho khách hàng và quy trình làm việc của mình.

Thêm số cụ thể vào tiêu đề

Các thống kê gần đây cho biết rằng các tiêu đề có các con số (con số chính xác chẳng hạn như 47 Mẹo Viết Nội dung) giúp tăng tỷ lệ nhấp lên 36%.

Do đó, không nghi ngờ gì nữa, hãy sử dụng những con số trong tiêu đề nếu có thể.

Sử dụng dấu ngoặc đơnngoặc vuông

Thống kê tương tự cho biết việc sử dụng dấu ngoặc trong tiêu đề làm tăng tỷ lệ nhấp lên 38%!

Xem thêm phần 2 tại đây: 6 xu hướng Content năm 2021 (Phần 2)

Nếu cần thêm thông tin các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại đây:

https://owlinkmedia.vn

https://www.facebook.com/owlinkmedia

(Nguồn: BrandsVietnam)

Bài viết liên quan