Tin tức

Content Marketing là gì? Các loại Content Marketing

Content marketing (tiếp thị nội dung) trở thành một trong những yếu tố then chốt giúp chiến lược Digital Marketing đạt hiệu quả cao cho các doanh nghiệp. Bất kể thuộc quy mô nào, loại hình doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, khi bắt đầu phát triển chiến lược marketing, bạn thực sự khó quyết loại nào để sử dụng nhằm phát triển doanh nghiệp. Bài viết dưới đây, Owl Ink Media sẽ chia sẻ chi tiết các loại Content Marketing chính được áp dụng nhiều.

Content Marketing là gì?

Content marketing is a strategic marketing approach focused on creating and distributing valuable, relevant, and consistent content to attract and retain a clearly defined audience – and, ultimately, to drive profitable customer action.” (Nguồn: Content Marketing Institute)

Tạm dịch: Tiếp thị nội dung là phương pháp Marketing với chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, có liên quan và nhất quán nhằm thu hút, giữ chân người xem được xác định rõ ràng. Cuối cùng là thúc đẩy hành động của khách hàng có lợi nhuận.

Xem thêm cách quan điểm khác về tiếp thị nội dung tại đây: https://owlinkmedia.vn/content-marketing-la-gi/

Các loại Content Marketing

Và các loại content marketing chính được đông đảo Marketer áp dụng đối với thương hiệu của mình bao gồm:

– Blogs

– Ebook

– Infographic

– Videos

– Email marketing

– Social Media

– Podcast

Content Marketing dạng Blog

Khi nói đến Content Marketing (tiếp thị nội dung) thì cần nói đến Blog đầu tiên bởi tính phổ biến và mức độ quan trọng của nó. Đối với nhiều doanh nghiệp, Blog được xem là trung tâm của chiến lược tiếp thị nội dung, và đối với Owl Ink Media cũng vậy.

Các loại Content Marketing

Blog của Owl Ink Media (Nguồn: owlinkmedia.vn)

Các bài viết Blog chủ yếu ở dạng chữ. Do đó nó đơn giản, tốn khá ít thời gian và rẻ hơn nhiều so với các dạng khác. Đồng thời, nó có thể được khách hàng tìm thấy thông qua Google, mạng tìm kiếm lớn nhất Thế Giới. Người đọc có thể chia sẻ chúng qua nhiều kênh khác nhau. Đây là giải pháp cung cấp thông tin giá trị một cách nhanh chóng với chi phí khá thấp.

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy Blog được tích hợp trên website mang thương hiệu “chính chủ” của doanh nghiệp, nơi mà giá trị bài viết sống cùng với sự tồn tại của website. Ngược lại, hãy thử nhớ về các lần bạn tìm kiếm trên Google, bạn có để ý nhiều lần mình nhận được các bài viết cách đây nhiều năm? Hoặc khi vào một website bất kỳ, bạn search một chủ đề nào đó và bạn vẫn có thể được tiếp cận với bài viết cũ.

Blog được tích hợp trên website mang thương hiệu “chính chủ” của doanh nghiệp, nơi mà giá trị bài viết sống cùng với sự tồn tại của website (Nguồn: Internet)

Blog làm tăng giá trị thương hiệu website. Nếu một trang web hoàn toàn tập trung vào các nội dung bán hàng, nó sẽ chỉ ở dạng “giao dịch” và người kinh doanh chỉ nỗ lực vào đối tượng đang có nhu cầu mua. Tuy nhiên, điều này làm cho website như một cái hồ nông, không có các nội dung hữu ích để củng cố nhận thức, tăng cường mối quan hệ khăng khít với khách hàng hiện tại và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng tạo chuyển đổi trong tương lai. Bên cạnh đó, website nội dung ít rất khó có thể tiếp cận đến hàng người tìm kiếm do bị Google đánh giá thấp.

Bài đăng trên blog phải cung cấp nội dung có giá trị cho khán giả, khiến họ muốn chia sẻ bài viết lên mạng xã hội và trên các trang web khác.

Số từ trung bình của nội dung được xếp hạng (Content Length)

Theo một nghiên cứu của Backlinko, bài đăng được xếp hạng thường có độ dài trung bình là 1890 từ. Tuy nhiên, tùy thuộc vào ngành của bạn mà khán giả thích đọc nội dung dài hay ngắn. Hãy đi sâu vào giá trị nội dung bởi vì content marketing rất hữu ích với SEO, nó cũng dễ dàng giúp website của bạn lên top Google; từ đó tăng nhận thức và sự yêu thích từ mọi người dành cho thương hiệu của bạn.

Content Marketing dạng Ebook

Ebook (sách điện tử) là sách được xuất bản ở định dạng điện tử, cho phép người dùng truy cập nhanh vào sách bằng cách tải xuống thông qua Internet. Ebook cũng là công cụ tạo khách hàng tiềm năng hiệu quả. Để tải xuống ebook, bạn có thể yêu cầu người dùng điền thông tin liên hệ của họ vào biểu mẫu.

Ebook thường có nội dung dài hơn và sâu sắc hơn một bài đăng blog, nó được tạo ra để thu hút người dùng tương tác tích cực hơn với trang web của bạn.

Content Marketing dạng Infographic

Khi tách Infographic thành hai từ: infor + graphic. Đây là dạng nội dung cung cấp thông tin dưới dạng ngắn gọn qua hình ảnh đồ họa. Thông tin trực quan dễ dàng thu hút người đọc, tạo sự dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ. Với một khối lượng thông tin, số liệu có giá trị được nằm gọn trong một hình ảnh sẽ tạo điều kiện cho người đọc chia sẻ nhiều hơn, đặc biệt khi mà các mạng xã hội đều ưu tiên sự thu hút bằng hình ảnh.

Infographic Coca Cola (Nguồn: Internet)

Infographic có thể dùng với rất nhiều loại thông tin: số liệu thống kê, kể chuyện thương hiệu, các loại nội dung hướng dẫn, so sánh, kết quả nghiên cứu, mô tả một quy trình, giới thiệu doanh nghiệp,… bất kỳ nội dung nào mà bạn muốn hình ảnh hóa.

Infographic về giầy thể thao (Nguồn: Internet)

Content Marketing dạng Video

Từ khi mạng xã hội bùng nổ, không khó để thấy hàng ngày có vô số Video đạt hàng chục ngàn đến hàng triệu lượt xem và chia sẻ. Điều này thúc đẩy các nhà Marketing sản xuất Viral Video, nhắm vào thị hiếu (Video hài hước, mới lạ, bất ngờ,…) và tính xã hội của con người. Chắc hẳn bạn đã xem qua rất nhiều Video trên Youtube, Facebook,… hay trên cả các website với độ dài cực ngắn (vài giây) đến dài cả mười mấy phút của rất nhiều các thương hiệu.

Video dài hơn 3 phút của thương hiệu xăm hình số 1 Đài Loan – Owl Ink trên Facebook (Nguồn: Fanpage Owl Ink Studio)

Bạn cũng cần quan tâm tới hình thức Livestream. Từ năm 2016, Live Stream đã nhanh chóng được ứng dụng mạnh mẽ bởi người bán hàng nói riêng và người dùng mạng xã hội nói chung. Đây là dạng Video được phát trực tiếp trong thời gian thực. Càng nhiều người xem càng cho thấy nội dung của bạn có sức hút. Live Stream cực kỳ hữu ích khi bạn muốn cho khác hàng xem một sự kiện đang diễn ra của doanh nghiệp, các mẫu sản phẩm được quay trực tiếp, giao lưu trực tuyến với khách hàng,…

Livestream trên mạng xã hội (Nguồn: Fanpage HannahOlala)

Content Marketing dạng Email

Bản tin Email cũng là một dạng của Content Marketing mà chúng ta vẫn hay nhận từ các doanh nghiệp mỗi ngày. Email là một công cụ xâm nhập sâu vào tính riêng tư của mỗi cá nhân. Do đó, nếu bạn được khách hàng cho phép gửi tin thì thật tuyệt vời, thông điệp của bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng mối quan hệ với họ.

Content Marketing là gì?

Email cũng là một dạng của Content Marketing (Nguồn: Internet)

Bạn có thể thấy Content Marketing xây dựng “tình cảm” với khách hàng qua rất nhiều Email khác nhau: lời chúc các ngày lễ, chúc sinh nhật, gửi các bài viết blog hữu ích định kỳ, cung cấp giải pháp bằng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, thông báo sự kiện, bản tin vắn tắt,…

Content Marketing dạng Podcast

Podcast là một loạt các tập tin âm thanh hoặc video kỹ thuật số từng phần mà người dùng có thể tải xuống để nghe. Podcast giúp khán giả tìm thấy thương hiệu của bạn nếu họ không có thời gian hoặc quan tâm đến việc đọc nội dung mỗi ngày. Nếu bạn có những cuộc phỏng vấn hoặc trò chuyện thú vị cần lưu trữ, podcast là một định dạng nội dung đáng để thử nghiệm.

Ở Việt Nam, mọi người thường thích xem video và đọc bài viết trên blog. Định dạng nội dung bằng podcast chưa được sử dụng phổ biến.

Content Marketing dạng Social Media

Có lẽ social media là loại Content Marketing (tiếp thị nội dung) mạnh mẽ nhất trong thế giới kỹ thuật số. Cho dù mục tiêu của bạn là gì thì phương tiện truyền thông xã hội giúp bạn có cơ hội tiếp cận đến một lượng lớn người xem. Mọi người có thể tìm thấy bài đăng blog của bạn trên Google nhưng nó không giúp nội dung của bạn được khuếch đại và lan rộng. Thật may, các nền tảng mạng xã hội có thể giúp bạn điều này.

Các mạng xã hội thường được sử dụng để đăng nội dung bao gồm:

– Facebook

– Instagram

– Tiktok

– Youtube

– Zalo

– LinkedIn

Mỗi mạng xã hội sẽ hướng đến những đối tượng và mục đích khác nhau. Bạn cần khám phá các nền tảng để hiểu người dùng sử dụng nó như thế nào. Từ đó, bạn sẽ tìm được cách tiếp cận với nội dung phù hợp.

Content Marketing dạng ngắn hạn

Content Marketing ngắn hạn không nói về độ dài nội dung mà là về mức độ hữu ích của nội dung theo thời gian. Những nội dung ngắn hạn thường mang tính xu hướng hoặc thông báo sự kiện, bản tin trong một khoảng thời gian nhất định. Nó chỉ có giá trị và được quan tâm trong thời gian ngắn.

 

Content trên mạng xã hội mang tính ngắn hạn. (Nguồn: Fanpage Owl Ink Studio)

Content Marketing trên mạng xã hội có đặc trưng ngắn hạn bởi hành vi lướt nhanh các thông tin mới của người dùng cũng như cách thức cập nhật bản tin của nhà cung cấp. Rất hiếm có ai dùng mạng xã hội để tìm đọc những nội dung đã quá lâu. Chúng ta đều bận rộn với khối lượng lớn “tin hot” hiện hành. Bởi vậy, giá trị mỗi bài đăng trên mạng xã hội cần được khai thác tối đa trong một thời gian nhất định. Sau đó chúng sẽ nhường chỗ cho đợt bài đăng mới, hoặc như chúng ta hay nói: để lâu sẽ bị trôi bài (trừ khi thực hiện quảng cáo cho bài đăng ấy khiến nó xuất hiện liên tục đến khách hàng).

Lời kết

Trên đây, là các loại Content Marketing chính được các Marketer áp dụng nhiều. Trong thời đại của sự kết nối, Content Marketing (Tiếp thị nội dung) giữ vai trò trọng yếu trong việc thu hút và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Do đó, doanh nghiệp cần có sự tổ chức nhân sự, đầu tư nghiêm túc và liên tục cho chiến lược tiếp thị nội dung, đặc biệt là trên môi trường Marketing Online hiện nay.

Tại Owl Ink Media chúng tôi luôn trực tiếp tư vấn Content Marketing cho đối tác của mình. Hãy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn: +84 225.657.9999 / +84 896.694.559

Nếu cần thêm thông tin các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại đây:

https://owlinkmedia.vn

https://www.facebook.com/owlinkmedia

(Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp)

 

Bài viết liên quan