Tin tức

Cách viết Content Storytelling? Phương pháp Storytelling thuyết phục khách hàng

Storytelling – là hình thức được nhiều doanh nghiệp áp dụng để quảng bá thương hiệu. Những cái tên thì có thể sẽ rất dễ quên nhưng những câu chuyện hay thì sẽ luôn được ghi nhớ. Vậy cách viết Content Storytelling như thế nào để thu hút và phương pháp Storytelling thuyết phục khách hàng ra sao. Hãy cùng Owl Ink Media tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Cách viết Content Storytelling?

Tìm ra góc nhìn của bạn

Đầu tiên, để viết một Storytelling thì bạn cần phải có nhân vật chính, những gì bạn nghĩ, phác thảo ra chính là điều bạn cần để tạo ra một câu chuyện hoàn chỉnh. Hãy biết rằng, nhân vật chính của bạn là ai và thực sự nó có những yếu tố nào xoay quanh nó.

Chắc chắn rồi, với mỗi một thương hiệu thì việc sản phẩm chính là nhân vật chính tạo ra những ý tưởng để bạn khai triển ra nhiều thứ một cách độc đáo. Hãy nhìn theo cách của bạn hoặc từ khách hàng xem, câu chuyện bạn sẽ vẽ ra có target vào đúng mục tiêu, đúng những gì mà cộng đồng đang hướng tới hay không?

Cách viết Content Storytelling

Hơn nữa, bạn phải đặt mình vào vị trí của khách hàng mới thấu hiểu được những suy nghĩ của họ, từ đó mới tạo ra được câu chuyện hiệu quả. Bạn đang muốn truyền tải gì tới khách hàng, bạn có đủ “chất liệu” để tạo ra câu chuyện thực sự hiệu quả hay không?

Nếu bạn đến từ một tổ chức muốn truyền tải mục tiêu, thì câu chuyện nào về dịch vụ của bạn có thể cộng hưởng với khía cạnh đó của người nghe? Hãy nhìn từ khách hàng, bởi nếu bạn viết một Storytelling mà khiến họ thấy được họ ở trong đó, thì bạn đã thành công trong việc chạm tới cảm xúc của họ.

Phác thảo nên cốt truyện của mình

Tất nhiên rồi, bạn hiểu được Storytelling là gì, thì bạn cần phải có cốt truyện để có thể tạo ra tổng thể dễ hình dung nhất cho mọi người hiểu được. Sự chỉnh chu trong công đoạn này là điều quan trọng nhất, kịch bản của bạn nên bao gồm brand promise và brand benefit.

Chính những yếu tố này giúp thương hiệu của bạn tạo được niềm tin hơn với khách hàng, như vậy mới có thể ghim vào tâm trí của họ về nhãn hàng có thể phục vụ được cho cộng đồng, tạo ra được giá trị của thương hiệu trong lòng của họ.

Đừng ngại khi phải tư duy mang tính trực quan, dù bạn có biến nó thành video hay không? Cốt truyện nên thật dễ hiểu, nó sẽ giúp bạn làm nổi bật được điểm mấu chốt. Nó sẽ bắt đầu và kết thúc ở đâu? Trải nghiệm của nhân vật thay đổi như thế nào và cuối cùng cảm xúc nào sẽ được tác động đến?

Suy nghĩ những điều sâu xa hơn nữa

Khi bạn đã có một cốt truyện, một câu chuyện tổng thể, thì bạn phải nghĩ đến xem bạn sẽ kể nó như thế nào cho hợp lý nhất. Bạn sẽ kể nó dưới các định dạng nào, và nó có thể triển khai qua những kênh nào sẽ là điều bạn cần quan tâm khi thực hiện tạo ra Storytelling.

Bạn có thể mở rộng phạm vi bằng cách đảm bảo rằng bạn có thể lặp câu chuyện thương hiệu của mình qua mạng xã hội, bởi đây cũng là một nền tảng cực kỳ hữu ích để bạn hiện hóa câu chuyện.

Một câu chuyện thương hiệu hay phải thật linh hoạt để có thể xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông, bạn hãy hiểu được Storytelling là gì thì mới có thể biết được tạo ra. Những bức ảnh đẹp của câu chuyện đó phải được copy lại trên Instagram. Câu chuyện phải khiến người nghe tự đặt câu hỏi hoặc thôi thúc họ chia sẻ trên Twitter hay Facebook.

Các mảnh ghép dù là nhỏ nhất của nó cũng phải chia sẻ được trên Twitter. Hashtag của nó phải làm cho nội dung được người nghe nhớ đến. Vậy là bạn đã dành thời gian để nghĩ ra một câu chuyện về thương hiệu. Vậy bạn cũng phải đảm bảo được rằng mình có thể kể nó lại thật nhiều lần.

Phương pháp Storytelling thuyết phục khách hàng

Storytelling – Điều chỉnh vốn từ vựng để phù hợp với đối tượng của bạn

Trong bài viết này, định nghĩa đối tượng người Hồi giáo là bất cứ ai đang được kể câu chuyện – bao gồm các thành viên trong nhóm đa ngành, các bên liên quan, khách hàng, đối tác của bên thứ ba,… Mục tiêu của chúng tôi khi kể chuyện là gây được tiếng vang với khán giả, nhưng thật khó để làm điều đó khi chúng tôi không nói được ngôn ngữ của nó . Hiểu ngành và thuật ngữ của khán giả của bạn và kết hợp những từ này vào câu chuyện của bạn để họ có thể đặt mình vào đó.

Ví dụ: nếu đối tượng của bạn là khách hàng trong ngành sản xuất sử dụng quy trình dây chuyền lắp ráp, bạn nên biết về máy móc đang được sử dụng, các bước của dây chuyền lắp ráp và bất kỳ thuật ngữ cụ thể nào về sản phẩm. Không sử dụng từ vựng áp dụng cho các thành viên đối tượng của bạn, bạn có nguy cơ mất sự chú ý của họ và uy tín của bạn.

Tập trung vào toàn bộ trải nghiệm omnichannel , bên trong và bên ngoài giao diện

Người dùng của bạn không tồn tại chỉ trong ứng dụng của bạn. Điều gì thúc đẩy họ đến phần mềm của bạn? Họ sử dụng nó ở đâu? Xem xét bối cảnh sử dụng: người dùng của bạn làm gì trước, sau và trong thời gian họ gắn bó với sản phẩm của bạn? Điều gì làm họ phân tâm? Hiểu những yếu tố này sẽ giúp khán giả của bạn đồng cảm với những gì người dùng của bạn đang trải qua.

Ví dụ: đặt đối tượng của bạn vào vị trí của người dùng bằng cách nói, Hãy tưởng tượng bạn là cha mẹ đơn thân, có hai con, công việc toàn thời gian bận rộn và bạn cần theo kịp tất cả các hoạt động ngoại khóa trên lịch của mình Câu chuyện này cho phép các thành viên trong khán giả của bạn hình dung ra những trách nhiệm này, đưa họ ra khỏi những quan điểm riêng của họ.

Ghép nối câu chuyện của bạn với một vật phẩm để ghi nhớ và căn chỉnh

Hiện vật tạo ra một ấn tượng lâu dài sau khi câu chuyện đã được kể. Bảng phân cảnh , personas , bản đồ hành trình và báo cáo nghiên cứu cung cấp cho các thành viên khán giả một cái gì đó hữu hình để đề cập đến khi câu chuyện được đưa lên sau đó và giúp họ nhớ lại các chi tiết cụ thể.

Ví dụ: ghép câu chuyện của bạn với bản đồ hành trình cho phép khán giả của bạn đánh giá mức độ hài lòng của người dùng khi bạn thảo luận về từng bước của hành trình của người dùng. Ngoài ra, kể một câu chuyện trong khi hiển thị bảng phân cảnh cho phép khán giả thấy môi trường của người dùng.

Storytelling – Theo dõi quá trình bằng một Brief

Tóm tắt câu chuyện của bạn hoặc cuộc họp với một email ngắn gọn hoặc thông tin liên lạc khác để ghi nhớ thêm. Nếu quyết định được đưa ra dựa trên câu chuyện đó, bao gồm những gì đã được quyết định và tại sao. Nếu một quyết định được đặt ra, bạn có phần tiếp theo này để tham khảo lại.

Lời kết:

Storytelling chính là hình thức marketing dựa trên việc xây dựng, phát triển và lan tỏa những câu chuyện lý thú, có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới thương hiệu sản phẩm hay hình ảnh của hãng. Storytelling là một phần trong tổng thể chiến dịch Marketing, đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Trên đây, là cách viết Content Storytelling và phương pháp Storytelling thuyết phục khách hàng. Hy vọng với những chia sẻ được Owl Ink Media tổng hợp sẽ giúp ích cho các bạn trong việc tạo ra những Storytelling đi vào lòng người. Nếu cần thêm thông tin các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại đây:

https://owlinkmedia.vn

https://www.facebook.com/owlinkmedia

(Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp)