Tin tức

Brand Story là gì? Các yếu tố kể câu chuyện thương hiệu hấp dẫn

Nhiều người cho rằng câu chuyện thương hiệu (Brand story) là lịch sử thương hiệu của họ hoặc thứ gì đó mà doanh nghiệp đã thảo luận trong một cuộc họp về việc xây dựng thương hiệu. Điều này không hoàn toàn sai, đây có thể là một phần thiết yếu trong câu chuyện thương hiệu của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, câu chuyện thương hiệu phải là một điều gì đó lớn hơn nhiều. Trong bài viết này, Owl Ink Media sẽ giải đáp tường tận về Brand story cũng như các bước kể câu chuyện thương hiệu hấp dẫn.

Câu chuyện thương hiệu – Brand story là gì?

Các quan điểm về câu chuyện thương hiệu (Brand story)

“Câu chuyện thương hiệu là một tập hợp của nhiều câu chuyện, mỗi câu chuyện đóng góp vào câu chuyện tổng thể xác định thương hiệu.”

“Câu chuyện thương hiệu (Brand Story) đơn giản là câu chuyện kể về chính thương hiệu của bạn: kể từ những ngày khởi nghiệp, doanh nghiệp mới ra đời, quá trình bạn đeo đuổi mục tiêu, cho đến lúc nó phát triển thành công và rực rỡ như hôm nay.

Cũng giống như trong sách báo, phim ảnh vậy, khi bạn kể những câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn, tự khắc, khách hàng sẽ ghi nhớ bạn là ai, nhận diện được thương hiệu của bạn. Quan trọng hơn, họ thực sự đồng cảm và quan tâm tới thương hiệu như những người bạn thân thiết.”

Câu chuyện thương hiệu (Brand Story)

“Mỗi doanh nghiệp lại có một câu chuyện và cách kể câu chuyện thương hiệu (Brand Story) của riêng mình. Nhưng nhìn chung, câu chuyện thương hiệu là cách truyền tải ấn tượng của doanh nghiệp về lịch sử hình thành, phát triển, ý nghĩa thương hiệu, lợi ích hay cam kết mà thương hiệu muốn gửi gắm đến khách hàng.

Bằng cách này hay cách khác, gián tiếp hay trực tiếp, doanh nghiệp mong muốn ghi dấu nhiều hơn với khách hàng, tạo nên những ấn tượng tốt và tác động thúc đẩy hành vi mua hàng của họ”.

Câu chuyện thương hiệu góp phần giải thích cho những câu hỏi cơ bản nhất: Tại sao? Tại sao doanh nghiệp lại quyết định thế này mà không phải là thế khác? Tại sao khách hàng lại cần đến bạn? Tại sao bạn có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn những thương hiệu khác? Tại sao bạn chọn logo kiểu này? Tại sao bạn lại chọn các thông điệp quảng cáo này?

Và cuối cùng, câu hỏi quan trọng nhất đối với tất cả các nhà marketing cũng như các nhà quản lý là: Tại sao người ta đưa ra quyết định quan trọng là nên chọn thương hiệu của bạn mà không phải là thương hiệu khác?

Ví dụ về câu chuyện thương hiệu

Bạn có biết câu chuyện về một người đàn ông, cùng người bạn thân của mình xây dựng cơ đồ từ chiếc garage tại nhà riêng. Trải qua biết bao nhiêu thử thách, tự mình chống chọi với những gã khổng lồ trong ngành công nghệ, bị đuổi khỏi chính công ty mình dày công vun đắp, rồi quay trở lại, thay đổi hoàn toàn cách mà con người sử dụng các thiết bị di động như ngày nay.

Đó chính là câu chuyện về Apple và người chủ của nó – Steve Jobs. Đúng vậy, câu chuyện thương hiệu Apple và Steve Jobs chắc chắn truyền nhiều cảm hứng và khiến bạn trở nên đồng cảm với thương hiệu đó hơn.

Các yếu tố kể câu chuyện thương hiệu hấp dẫn

Điều làm cho những câu chuyện thương hiệu (Brand Story) trở nên quan trọng là bởi vì chúng chính là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh doanh. Một câu chuyện có bố cục càng chặt chẽ và hấp dẫn thì sẽ càng tiếp thêm sức mạnh cho quá trình tăng trưởng của doanh nghiệp.

Vậy làm thề nào để viết nên một câu chuyện thật ý nghĩa và cuốn hút về thương hiệu? Có 3 yếu tố chính mà các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý: ý tưởng mạch lạch rõ ràng, bố cục chặt chẽ và có nội dung đặc sắc.

Câu chuyện thương hiệu của bạn cần có ý  tưởng mạch lạc rõ ràng

Trước hết, câu chuyện thương hiệu về doanh nghiệp cần có một ý tưởng rõ ràng. Các doanh nghiệp phải nắm được những gì mình cần kể – những nét chính về thương hiệu – chẳng hạn như: doanh nghiệp là ai, hoạt động trong lĩnh vực nào, tại sao lại chọn lĩnh vực này và doanh nghiệp khác biệt như thế nào so với những người khác trên thị trường.

Câu chuyện thương hiệu có bố cục chặt chẽ

Sau đó, khi bắt đầu “kể chuyện”, các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng câu chuyện thương hiệu mình kể phải có bố cục chặt chẽ và luôn có cùng một nội dung thống nhất với mọi đối tượng. Đây chính là lúc các kế hoạch truyền thông, hoạt động và thành tích xưa nay của doanh nghiệp được kết hợp với nhau để tạo nên một thương hiệu chuẩn hoá, thống nhất trên thị trường.

Câu chuyện thương hiệu với nội dung đặc sắc

Bước cuối cùng là thêm vào câu chuyện thương hiệu trên một chút gia vị cho thêm phần hấp dẫn. Đây là giai đoạn để cá tính thương hiệu được thể hiện, toả sáng và giúp biến suy nghĩ “Tôi cần sản phẩm này” thành “Tôi muốn có sản phẩm này”.

Xét trên một phương diện rộng lớn hơn, phác thảo nên một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn cũng tương tự như vận dụng những bài học đạo đức mà chúng ta đã quen thuộc khi còn bé. Lúc còn trẻ con, cứ sau mỗi một truyện kể nào đó, cha mẹ hoặc thầy cô thường hỏi chúng ta: “Qua câu chuyện vừa kể, con học được bài học gì?”

Tương tự như những bài học căn bản của cuộc sống, bài học từ câu chuyện thương hiệu cũng được áp dụng vào thực tế, đặc biệt là thực tế kinh doanh. Bài học đạo đức từ một truyện ngụ ngôn là những ý nghĩa cốt lõi mà truyện chuyển tải, bài học từ câu chuyện thương hiệu xác định và diễn đạt sự thật về một doanh nghiệp.

Đó là nhân tố căn bản đằng sau mọi quyết định nền tảng kế tiếp, và là ý nghĩa sâu thẳm bên trong những thông điệp được chuyển tải.

Lời kết:

Trên đây là những quan điểm về Brand story và những yếu tố để viết nên một câu chuyện hấp dẫn cho thương hiệu. Qua đó, cũng nhận thấy được tầm quan trọng Brand story với doanh nghiệp. Chỉ khi nào các doanh nghiêp  viết xong một câu chuyện đủ sức chạm tới trái tim khách hàng, khi ấy các kế hoạch truyền thông mới có thể được đưa vào thực hiện. Vậy các doanh nghiệp còn chờ gì nữa mà không bắt tay vào sáng tác một câu chuyện thương hiệu của riêng mình?

Tại Owl Ink Media chúng tôi luôn trực tiếp tư vấn chiến lược thương hiệu cho đối tác của mình. Với đội ngũ giàu kinh nghiệm, chúng tôi tự tin hướng dẫn bạn tạo được lòng trung thành thương hiệu với khách hàng. Hãy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn: +84 225.657.9999 / +84 896.694.559

Nếu cần thêm thông tin các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại đây:

https://owlinkmedia.vn

https://www.facebook.com/owlinkmedia

(Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp)