Tin tức

Định vị thương hiệu là gì? Xây dựng chiến lược định vị thương hiệu cho doanh nghiệp

Định vị thương hiệu (Brand Positioning) ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Khi mà hàng hóa ngày một đa dạng làm người tiêu dùng trở nên hoang mang trước tình trạng quá tải thông tin. Việc nhận diện, phân biệt sự khác nhau giữa các nhãn hiệu của cùng một sản phẩm ít nhiều gây khó dễ với nhiều khách hàng. Đứng trước tình hình đó, các doanh nghiệp cần tạo nên một ấn tượng riêng, một cá tính riêng cho thương hiệu của mình. Từ đó, những chiến lược định vị thương hiệu ra đời.

Định vị thương hiệu là gì?

Có rất nhiều quan điểm về định vị thương hiệu. Dưới đây là những quan điểm phổ biến và đầy đủ được Owl Ink Media tổng hợp:

Định vị thương hiệu là các cố gắng và nỗ lực của doanh nghiệp nhằm cho khách hàng và công chúng thấy được vị thế xác định của thương hiệu. Nỗ lực đem lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng.”

Định vị thương hiệu là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với thương hiệu của mình”.

Định vị thương hiệu là một vị trí nổi bật thương hiệu hướng tới trong bối cảnh cạnh tranh để đảm bảo rằng các cá nhân tại thị trường mục tiêu có thể phân biệt thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh. Định vị thương hiệu liên quan đến khai thác các yếu tố của marketing hỗn hợp” (Theo Brandchannel)”.

Định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng”. (Philip Kotler).

Định vị thương hiệu là nỗ lực đem lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Hay cụ thể hơn, là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với thương hiệu của mình” (Marc Filser).

Định vị thương hiệu

Nói tóm lại, giống như con người cần một vị thế trong xã hội để được tôn trọng và khẳng định bản thân thì thương hiệu cũng cần được định vị để khẳng định sản phẩm của thương hiệu cũng như khẳng định sức ảnh hưởng của công ty với thương hiệu. Định vị thương hiệu đặt ra mục tiêu là tạo cho thương hiệu hình ảnh riêng so với các thương hiệu khác. Dù ở hình thức nào, thương hiệu cũng phải có nét riêng tách biệt, giúp khách hàng phân biệt với những sản phẩm cùng loại.

Xây dựng chiến lược định vị thương hiệu cho doanh nghiệp

Bước 1: Xác định cách thương hiệu tự định vị

Bước đầu tiên trong chiến lược định vị thương hiệu là cách thương hiệu tự định vị chính mình ở thời điểm hiện tại là insight quan trọng hàng đầu quyết định cho các bước tiếp theo. Doanh nghiệp cần thấu hiểu rõ định vị hiện tại của mình để tiến tới phân tích đối thủ cạnh tranh. Hãy bắt đầu bằng cách xác định khách hàng mục tiêu, họ là ai? Sau đó, xác định sứ mệnh, nhiệm vụ, giá trị, và những điều khiến bạn khác biệt so với phần còn lại trên thị trường. Cuối cùng, suy nghĩ về lời hứa của thương hiệu, chân dung và tính cách của brand đang sở hữu.

Bước 2: Xác định các đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Sau khi đã thấu hiểu bản thân, để lên được một chiến lược định vị thương hiệu hoàn hảo, doanh nghiệp cần phân tích đối thủ cạnh tranh của thương hiệu, thông qua các hoạt động nghiên cứu thị trường. Những thông số thu về sẽ giúp xác định các chiến lược, mục tiêu và hành động cụ thể của doanh nghiệp.

Có một số các phương pháp khác nhau để nghiên cứu đối thủ:

– Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu đội ngũ bán hàng của bạn xem đối thủ sử dụng những phương pháp nào trong quy trình sale; Lên danh sách các đối thủ có thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm dựa vào các từ khóa liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn;…

– Sử dụng Feedback của khách hàng: Hỏi khách hàng xem trước khi tới với bạn, họ đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ của đơn vị nào hay không

– Sử dụng mạng xã hội: Tìm kiếm trên mạng xã hội những thông tin về ngành, lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Bước 3: Thấu hiểu các định vị của đối thủ

Sau khi đã xác định rõ các đối thủ cạnh tranh, bây giờ bạn cần thực hiện các công đoạn nghiên cứu kỹ hơn. Doanh nghiệp cần phân tích cách đối thủ định vị thương hiệu trên thị trường. Bao gồm:

– Sản phẩm và dịch vụ đối thủ đang cung cấp.

– Điểm yếu và điểm mạnh của đối thủ.

– Chiến lược Marketing nào họ đang thực hiện thành công?

– Định vị hiện tại của họ trên thị trường

Bước 4: Xây dựng các điểm nổi bật của thương hiệu

Trong bước 4 của chiến lược định vị thương hiệu, doanh nghiệp cần xây dựng một thương hiệu chính là việc xác định các điểm khác biệt và nổi bật của thương hiệu so với đối thủ. Điều quan trọng, là hãy biến điểm yếu của đối thủ mà bạn đã nắm rõ ở phía trên thành điểm mạnh của thương hiệu mình. Đây là lúc mà điểm khác biệt của bạn sẽ lên tiếng.

Bước 5: Xây dựng tuyên ngôn về định vị thương hiệu

Tuyên ngôn định vị thương hiệu là một hoặc hai câu dùng để truyền đạt các giá trị khác biệt của thương hiệu bạn tới với khách hàng so với đối thủ.

Có 4 câu hỏi cần trả lời trước khi xây dựng tuyên ngôn về định vị:

– Đối tượng – chân dung khách hàng là ai?

– Danh mục sản phẩm và dịch vụ là gì?

– Lợi ích lớn nhất mà sản phẩm và dịch vụ của bạn đem lại?

– Bằng chứng về những lợi ích đó

Từ những câu hỏi tưởng chừng đơn giản trên, bạn sẽ tạo ra được một định vị “hoàn hảo” cho thương hiệu của mình.

Ví dụ về định vị thương hiệu của Amazon: “Tầm nhìn của Amazon là trở thành một công ty nơi lấy khách hàng của mình làm trung tâm của mọi hoạt động. Xây dựng một nơi mà mọi người có thể đến và khám phá mọi thứ họ muốn mua sắm trên nền tảng online.”

Bước 6: Kiểm tra hiệu quả

Cuối cùng, hãy dành một khoảng thời gian nhất định để kiểm tra lại định vị thương hiệu của doanh nghiệp. Có thể trong giai đoạn đầu nó chưa đem lại hiệu quả ngay lập tức, nhưng qua quá trình phát triển, nếu làm đúng, định vị này sẽ giúp thương hiệu tiến xa hơn.

Lời kết

Việc xây dựng một chiến lược định vị thương hiệu không phải là dễ dàng, nó đòi hỏi quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng về khách hàng, đối thủ và cả nội tại của công ty và cần thời gian để kiểm chứng hiệu quả và có những bước đi tiếp theo sao cho phù hợp. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn khai phá ra các ý tưởng mới trong giai đoạn xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp mình. Nếu cần hỗ trợ và tư vấn về thương hiệu hãy liên hệ với chúng tôi Tại Đây!

Nếu cần thêm thông tin quý khách có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại:

https://owlinkmedia.vn

https://www.facebook.com/owlinkmedia

(Nguồn: sưu tầm và tổng hợp)