Tin tức

Kiến thức cơ bản về Instagram Marketing (Phần 1)

Instagram Marketing ngày càng có tính cạnh tranh, nhưng không phải là không thể thực hiện tốt. Instagram là nền tảng quảng bá sản phẩm và tiếp cận khách hàng thông qua hình ảnh và video, mang đến cho các công ty, nhãn hàng cơ hội để giới thiệu sản phẩm một cách nhanh chóng, độc đáo và sáng tạo nhằm thu hút và tiếp cận khách hàng ở mức độ sâu hơn. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những kiến thức cơ bản về Instagram Marketing.

Kiến thức cơ bản về Instagram Marketing (Phần 1)

1. Sáng tạo nội dung hấp dẫn

Nội dung không phải là yếu tố chính được chú trọng nhiều trong Instagram, nhưng để tối ưu được hiệu quả sử dụng hình ảnh thì text cũng đóng góp một phần không nhỏ.

Kiến thức cơ bản về Instagram Marketing (Phần 1)

Nguồn: Internet

Một số mẹo để sở hữu những mẩu nội dung thu hút follower trên Instagram:

Sử dụng câu quảng cáo ngắn

Ngắn nhưng phải thu hút, mặc dù bạn có thể viết dài nhưng sử dụng những đoạn ngắn dừng lại ở 200 ký tự là phù hợp nhất. Thay vì viết dài hãy ngồi lại chắt lọc ra những từ, những cụm từ, những ý đắt giá nhất, thú vị nhất để truyền tải tới người đọc.

Đưa ra lợi ích hấp dẫn

Khách hàng họ chỉ quan tâm sản phẩm, dịch vụ có lợi gì cho mình mà không quan tâm đến cấu phần, tính năng vượt trội của sản phẩm. Nếu như hình ảnh thu hút được ánh nhìn của khách hàng thì giờ đây nội dung mô tả của bạn chắc chắn phải được sử dụng để khiến khách hàng hiểu về giá trị và lợi ích bạn bạn đem tới cho người dùng.

Giảm giá và ưu đãi có giới hạn thời gian

Đây là điều kích thích người xem hành động vì lợi ích và tính cấp thiết của nó. Khách hàng đều thích giảm giá khi mua hàng dù ít dù nhiều, họ thường mong freeship dù mua bất cứ vật dụng gì. Cộng thêm việc giới hạn thời gian, nó đã kích thích người dùng hành động ngay lập tức thay vì chần chừ suy nghĩ.

Đặt giá bán ngay trong mô tả nếu bạn đang bán hàng

Nếu bạn đang bán sản phẩm dịch vụ, hãy đặt giá bán ngay trong chính phần mô tả của mình. Có thể lượt tương tác không như mong đợi của bạn nhưng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn nhiều.

Miễn phí nên được nêu bật

Nếu bạn chạy chiến dịch và có yếu tố miễn phí trong đó hãy chắc chắn rằng có cụm từ miễn phí trong phần mô tả của bạn. Và một số cụm từ như quà tặng, ưu đãi… cũng kích thích người dùng không kém.

Call to Action là điều không thể thiếu

Trong bất kỳ tình huống gì, cứ cần đến hành vi của khách hàng hỗ trợ thì Call to action là điều quan trọng bậc nhất. Một số từ mà bạn có thể tham khảo: Thử ngay, Tìm hiểu thêm, Mua ngay, Đăng ký, Đọc ngay, Khám phá…

Trước Call to Action bạn có thể thêm một chút sự gấp gáp bằng việc khiến người xem quảng cáo hiểu rằng chương trình giảm giá hoặc khuyến mại gì đó của bạn chỉ diễn ra những khoảng thời gian nhất định. Để hối thúc họ đưa ra quyết định ngay.

Kiến thức về Instagram Marketing

2. Visual là chìa khóa của chiến lược Instagram Marketing

Instagram là nơi cung cấp Platform để có thể truyền thông, xây dựng thương hiệu và bán hàng là sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Mọi hình ảnh được trình bày và lựa chọn theo chủ đề phù hợp với đúng hình ảnh thương hiệu của bạn.

Tiếp cận nhiều người hơn

Nền tảng này có hàng triệu người dùng và đang được gia tăng mỗi ngày để xem hình ảnh và video được chia sẻ bởi các thương hiệu yêu thích của họ. Lúc này, việc sử dụng các tính năng Hashtag phải liên quan và có kết nối phù hợp với sản phẩm của bạn để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy được bạn ngay trên hàng tỷ hình ảnh được upload lên Instagram mỗi ngày.

Thu hút sự tương tác của cộng đồng

Instagram có thể cung cấp nền tảng lý tưởng để thu hút khách hàng và đánh bại các nền tảng truyền thông xã hội khác về mức độ phổ biến. Điều này cho thấy rằng, Instagram không chỉ là nơi cung cấp nền tảng cộng đồng mà nó còn thu hút hàng trăm triệu người dùng khác bởi cách sử dụng dễ dàng và tiện dụng.

Nhận Feedback

Cũng như bất kỳ nền tảng truyền thông nào, các nhóm marketing có thể sử dụng Instagram để nhận Feedback của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của họ cũng như là những phản hồi về các chiến dịch truyền thông. Việc xem xét các ý kiến phản hồi này sẽ phản ánh được suy nghĩ của độc giả để làm cơ sở đánh giá, sửa đổi cách thức làm cũng như điều chỉnh chiến dịch cho phù hợp.

Đánh giá mức độ cạnh tranh với các thương hiệu khác

Tồn tại từ năm 2010, sau gần một thập kỷ phát triển thì Instgram cũng đã trở thành một công cụ tiếp thị quan trọng đối với nhiều thương hiệu. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng nắm bắt thông tin của đối thủ cạnh tranh của mình và biết được họ đang làm gì, đang áp dụng cái gì vào trong chiến lược truyền thông.

3. Những bài post có yếu tố viral

Instagram không phải là một trang thương mại điện tử bán hàng, nó đóng vai trò là chủ nhà cho các thương hiệu bán sản phẩm của họ. Dưới đây là một vài điểm nhấn để tạo cho bài đăng của bạn có thể Viral:

– Đảm bảo tài khoản của bạn hiển thị khi mọi người tìm kiếm, do vậy bạn nên tối ưu từ tên cho đến ảnh Avatar. Nếu là tài khoản doanh nghiệp, Instagram khuyến nghị bạn nên dùng Logo làm ảnh Avatar.

– Nội dung của bài đăng nên là những thông tin đáp ứng nhu cầu của khách hàng, kết hợp tốt giữa thông điệp bạn muốn truyền tải và những nội dung thú vị được đánh giá bởi độc giả của bạn.

– Khi truyền thông thì hình ảnh bạn sử dụng phải rực rỡ và bắt mắt. Mọi người quan tâm và chia sẻ hình ảnh không phải chỉ vì họ thích sản phẩm, dịch vụ của bạn mà ít nhất, hình ảnh họ chia sẻ phải đủ hấp dẫn.

– Hình ảnh nên chụp từ nhiều góc khác nhau, đảm bảo hậu cảnh đẹp, hình ảnh sắc nét để mang đến cho khách hàng cái nhìn tổng quan nhất về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.

– Nhất quán trong hình ảnh của bạn sẽ rất quan trọng. Sự nhất quán này sẽ làm cho khách hàng có thể kết nối các hình ảnh của bạn lại với nhau và nhận ra bạn giữa hàng tá hình ảnh mà họ nhìn thấy trong ngày.

– Đừng quên ngoài hình ảnh còn có video. Video được đánh giá là hình thức truyền thông tốt hơn nhiều bởi chúng sẽ khiến độc giả của bạn chú ý lâu hơn.

– Thời gian đăng bài chính là chìa khóa mang lại hiệu quả từ việc đăng tải hình ảnh hay video. Bạn nên test thử để biết khoảng thời gian nào là tốt nhất cho mình và đừng quên cho độc giả biết khi nào bạn sẽ đăng bài tiếp theo để họ có thể đón chờ và tương tác với bài đăng của bạn.

– Bộ lọc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc nâng cao chất lượng hình ảnh trong bài đăng, nhưng cũng đừng quên ngoài bộ lọc bạn còn rất nhiều phần mềm hỗ trợ khác nữa.

– Và cuối cùng, hãy lấy khách hàng làm trung tâm là tiêu chí cho thông điệp truyền tải của bức ảnh.

4. Chiến lược về hình ảnh/video trên Instagram 

Bí quyết chụp ảnh

– Nhìn đời qua những ô vuông

Hiện nay, khi ứng dụng chụp ảnh của điện thoại di động ngày càng trở nên thông minh thì việc bạn chọn chế độ vuông khi chụp là điều dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bố cục hình ảnh của bạn không nằm trong ô vuông thì cũng đừng quá lo lắng, hiện nay Instagram đã cho phép người dùng đăng tải hình ảnh ở chế độ dọc, ngang nếu bạn tùy chọn định dạng trước khi tải nội dung lên.

– Đặt chủ thể theo quy tắc ⅓

Đây thường được gọi là “tỷ lệ vàng” trong giới nhiếp ảnh. Hiện nay thì ở hầu hết các thiết bị di động hay máy ảnh đều có chế độ chụp ảnh lưới (grid), chia sẵn khung ảnh ra làm 9 phần bằng nhau, giúp cho người chụp có thể dễ dàng đặt chủ thể trong bức ảnh của mình vào “tỷ lệ vàng” đó. Những chủ thể sẽ được đặt trên các đường lưới hoặc trên điểm giao nhau của chúng để tạo thêm chiều sâu và ấn tượng cho bức ảnh.

– Lấy đối xứng

Ảnh đối xứng thực sự có sức hút đối với những tín đồ ưa hoàn hảo và nó tạo cảm giác cân bằng cho người xem. Trên thực tế, bố cục này rất phổ biến trong cuộc sống và sự đối xứng được đối chiếu nhau qua một trục (thẳng đứng, ngang, hoặc chéo), nó tạo ra một sự hài hòa, trật tự và có tính thẩm mỹ cao.

– Sáng tạo với các góc nhìn khác nhau và tận dụng các “đường kẻ điều hướng”

Thông thường, chúng ta luôn nhìn chủ thể theo hướng chính diện, bây giờ bạn có thể thử chụp nó theo nhiều góc cạnh khác nhau như từ trên cao chụp xuống, từ bên dưới chụp lên, hay chụp theo góc nghiêng của chủ thể. Bằng cách thay đổi nhỏ trong góc chụp này, bạn sẽ thấy sự khác biệt và dễ dàng lựa chọn được những góc chụp đẹp nhất cho bức ảnh của mình.

Ngoài ra, hãy kết hợp các đường kẻ trong bức ảnh của bạn, các đường kẻ này có thể là các yếu tố tự nhiên, như đường đi, đường gạch đá hay hàng cây trải dài tầm mắt đến chủ thể chính. Người ta hay gọi nó là “những đường kẻ điều hướng”, nó giúp thu hút ánh mắt của người xem đến bất cứ chủ thể nào mà bạn muốn họ tập trung vào đó ở trong bức ảnh.

– Phóng to chi tiết

Đối với những doanh nghiệp bán sản phẩm, hãy tận dụng tối đa những hình ảnh chụp cận cảnh để làm nổi bật rõ chất liệu, kích cỡ cũng như màu sắc của chủ thể. Bởi vì, hầu hết người dùng truy cập Instagram trên thiết bị di động, với giao diện bé như vậy thì những hình ảnh chụp cận cảnh các chi tiết sẽ được đánh giá rất cao.

– Phối màu

Cách phối màu hấp dẫn nhất vẫn là hai màu tương phản, chủ thể sáng thì nền màu tối, ngược lại, nếu chủ thể tối màu nền sẽ sáng. Hai màu nóng lạnh tương phản với nhau sẽ làm nổi bật chủ thể trong bức ảnh của bạn. Và trong việc chụp ảnh sản phẩm thì background màu trắng luôn là sự lựa chọn tối ưu.

5. Bí quyết chỉnh ảnh

Việc sử dụng cùng tông màu, cùng kiểu thiết kế cho hình ảnh một cách nhất quán sẽ giúp tăng tính nhận diện thương hiệu cho khách hàng của bạn. Các bộ lọc chỉnh sửa ảnh của Instagram là yếu tố trọng tâm của ứng dụng này, ngoài ra còn có các tính năng như xoay, lật hình ảnh, điều chỉnh độ sáng, độ tương phản, độ ấm, độ bão hòa, độ sắc nét của bức ảnh…

Hãy áp dụng một cách tinh tế sao cho hình ảnh của bạn có thể tiếp cận với đối tượng mục tiêu một cách tự nhiên nhất và việc bạn nhất quán sử dụng một bộ lọc cố định cho tất cả các bức ảnh của mình trên Instagram sẽ phản ánh chính xác văn hóa và tính cách thương hiệu của bạn (vui vẻ, sâu lắng, nghiêm túc hay chuyên nghiệp…).

Phần 2: Kiến thức cơ bản về Instagram Marketing (Phần 2)

Nếu cần thêm thông tin các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại đây:

https://owlinkmedia.vn

https://www.facebook.com/owlinkmedia

(Nguồn: blog.sunbook.vn)

Bài viết liên quan