Tin tức

Nhận thức thương hiệu là gì?

Nhận thức thương hiệu (brand awareness) là gì? là câu hỏi được nhiều người làm thương hiệu và các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Bạn đã từng nghe mọi người gọi bản thân họ là “tín đồ Apple”, “tín đồ Nike”, hay “tín đồ của Trader Joe” chưa?

Đây chính là tác dụng của nhận thức thương hiệu đối với một nhãn hiệu: khiến bản thân nó ăn sâu bén rễ in dấu vào trong sinh hoạt và thói quen mua sắm của mọi người đến mức người tiêu dùng không cần phải nghĩ đến lần thứ hai trước khi trở thành khách hàng, hết lần này đến lần khác. Trong bài này, Owl Ink Media sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhận thức thương hiệu

Nhận thức thương hiệu là gì?

Quan điểm nhận thức thương hiệu

Nhận thức thương hiệu trong tiếng Anh là Brand Awareness. Nhận thức thương hiệu là một thuật ngữ Marketing, mô tả mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với sản phẩm qua tên của nó. Tạo ra nhận thức thương hiệu là một bước quan trọng trong việc quảng bá một sản phẩm mới hoặc khôi phục lại một thương hiệu cũ.

Trong trường hợp lí tưởng nhất, nhận thức về thương hiệu có thể bao gồm các phẩm chất phân biệt sản phẩm của công ty với đối thủ cạnh tranh.

Các sản phẩm và dịch vụ duy trì mức độ nhận thức thương hiệu cao có khả năng thu được nhiều doanh số hơn. Người tiêu dùng khi đối mặt với nhiều lựa chọn đơn giản là sẽ mua một sản phẩm có thương hiệu hơn là một sản phẩm có cái tên không quen thuộc.

Nhận thức thương hiệu

Ví dụ trong ngành công nghiệp nước giải khát có nhiều loại nước ngọt không thể phân biệt được nếu loại bỏ bao bì của chúng. Những công ty khổng lồ trong ngành, Coca-Cola và Pepsi dựa vào nhận thức thương hiệu để biến thương hiệu của họ thành những thứ mà người tiêu dùng tiếp cận.

Trong nhiều năm qua, các công ty này đã sử dụng các chiến lược quảng cáo và marketing nhằm tăng nhận thức thương hiệu của người tiêu dùng và điều đó đã trực tiếp chuyển thành lượng doanh số cao hơn.

Thành phần tạo nên nhận thức thương hiệu (brand awareness)

Có 3 thành phần rất quan trọng của việc tạo ra Nhận thức thương hiệu (brand awareness) đó là:

Nhận thức thương hiệu nâng cao uy tín

Trong một thế giới cạnh tranh cao độ giữa các thương hiệu, khách hàng thường dựa vào khảo sát chuyên sâu và ý kiến của người khác trước khi quyết định mua hàng. Lúc này “nhận thức thương hiệu” uy tín là tất cả. Khi đã trở thành khách hàng trung thành vì những giá trị mà thương hiệu mang lại. Cho dù bạn có gặp những khó khăn nhất định thì bằng uy tín của mình sẽ luôn gợi nhớ đến cho khách hàng khi bắt gặp.

Nhận thức thương hiệu tạo nên uy tín cho nhãn hiệu đó. Đấy là lý do vì sao mà các thương hiệu cố gắng càng xuất hiện ở nhiều nơi càng tốt. Giúp cho mọi người dễ dàng nhận ra thường xuyên chính là chiến lược tạo nên sự tin tưởng tăng dần. Thương hiệu sẽ được nhắc đến mọi nơi kể cả khi ai đó không sử dụng sản phẩm. Lòng tin chính là tạo ra một yếu tố tâm lý ghi dấu bên trong mỗi hành vi của khách hàng.

Nhận thức thương hiệu tạo ra liên kết

Khi muốn tìm kiếm thứ gì đó trên internet, ta tin rằng các bạn sẽ nghĩ ngay đến Google. Thậm chí nó đã trở thành một từ khóa đặc biệt luôn có sẵn trong đầu. Hiểu cho đúng thì các thương hiệu kể trên cũng không phải quá vượt trội về chất lượng. Nếu như được đánh giá với các đối thủ, nhưng cái họ có chính là văn hóa thương hiệu. Thứ yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến các hành vi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Văn hóa thương hiệu đủ mạnh nó giúp liên kết hành động cần với một sự liên tưởng về sản phẩm và dẫn đến hành vi mua hàng.

Nhận thức thương hiệu gây dựng tài sản thương hiệu

Tại sao khẳng định “nhận thức thương hiệu gây dựng tài sản thương hiệu“. Bởi vì, hàng chất lượng giá tốt nhất, nhưng chưa chắc đã bán tốt nhất. Giá cao chưa chắc đã thất bại. Rất nhiều khách hàng mua dựa trên một yếu tố đó chính là giá trị tài sản phương hiệu.

Có đến hàng trăm các thương hiệu xa sỉ trên thị trường vẫn sống tốt là nhờ yếu tố này. Tài sản thương hiệu mô tả giá trị của một thương hiệu, được quyết định bởi trải nghiệm của người tiêu dùng về nhãn hiệu. Những trải nghiệm và cảm nhận tích cực tương ứng sau khi mua hàng chính là yếu tố giúp thương hiệu được lựa chọn.

Đến đây tin chắc các bạn đã thấy Nhận thức thương hiệu (brand awareness) quan trọng đến như thế nào. Nó tạo dựng lòng tin uy tín với khách hàng của doanh nghiệp, tạo lập những mối liên tưởng tích cực và tạo nên tài sản thương hiệu vô cùng giá trị. Cho phép nhãn hiệu trở thành một cái tên người người đều biết và là lựa chọn hàng đầu khi có nhu cầu.

Lời kết

Đến đây, các bạn đã có cho mình những quan điểm về Nhận thức thương hiệu (brand awareness). Doanh nghiệp có thể thấy được sự khác nhau giữa làm thương hiệu với làm marketing, cũng như là vai trò của nhận thức thương hiệu đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu cần thêm thông tin quý khách có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại:

https://owlinkmedia.vn

https://www.facebook.com/owlinkmedia

(Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp)