Tin tức

Những nguyên tắc vàng khi đặt tên thương hiệu

Đặt tên thương hiệu vô cùng quan trọng trong việc ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Để khách hàng nhớ đến tên thương hiệu của doanh nghiệp là một trong những bước quan trọng đầu tiên thuyết phục người mua tìm đến sản phẩm. Vận dụng những nguyên tắc đặt tên thương hiệu mà Owl Ink Media chia sẻ dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp có được một cái tên đủ ấn tượng để hấp dẫn khách hàng, theo đó tiết kiệm đáng kể chi phí quảng cáo.

đặt tên thương hiệu

Tên thương hiệu là gì?

“Tên thương hiệu là (brand name) là một bộ phận của thương hiệu mà có thể đọc được bao gồm chữ cái, từ và các con số.” – theo Philip Kotler.

Vai trò của tên thương hiệu

– Định dạng cho sản phẩm và cho phép khách hàng nhận dạng, chấp nhận, tẩy chay hay giới thiệu và quảng bá thương hiệu.

– Tên thương hiệu giúp cho các chương trình truyền thông tới khách hàng được thực hiện.

– Tên thương hiệu là trọng tâm của bất kỳ một chương trình phát triển thương hiệu nào.

– Nó thực hiện chức năng như một công cụ của pháp luật giúp bảo vệ DN sở hữu nó trước những hoạt động cạnh tranh không lành mạnh của các đối thủ khác.

Những nguyên tắc vàng khi đặt tên thương hiệu

Mọi nỗ lực marketing và truyền thông sẽ trở thành vô ích nếu khách hàng không nhớ nổi tên thương hiệu của bạn (thương hiệu sản phẩm hoặc doanh nghiệp). Vì vậy trước khi muốn trở thành T.O.M thì hãy ghi dấu tên thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng.

T.O.M (Top of mind): đây là chỉ số cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc bán sản phẩm. Chỉ số này có nghĩa là trong một ngành hàng, thương hiệu này là thương hiệu khách hàng nghĩ đến đầu tiên.
Ví dụ: khi nhắc đến nước giải khát, bạn nghĩ ngay tới thương hiệu nào? Nếu câu trả lời của bạn là Coca Cola thì T.O.M về nước giải khát của bạn là Coca Cola.

1. Tên thương hiệu phải được bảo hộ

Điều kiện tiên quyết là tên thương hiệu phải bảo hộ được về mặt pháp lý để tránh bị nhái. Tên dù có tuyệt vời như thế nào nhưng không bảo hộ được thì sẽ vô cùng rủi ro cho doanh nghiệp. Trường hợp bất đắc dĩ thì có thể cân nhắc phương án bảo hộ bằng hình ảnh (logo) thay vì bảo hộ tên.

2. Tên miền có sẵn

Đa phần domain website đều được lấy theo tên thương hiệu. Vì vậy, nếu không thể đăng ký tên miền thì bạn nên cân nhắc việc phát triển tên khác thay vì sử dụng tên mà không thể đăng ký tên miền. Hãy đăng ký tên miền sớm nhất có thể.

3. Đặt tên thương hiệu đơn giản và dễ nhớ

Một trong những nguyên lý bị vi phạm nhiều nhất là nguyên lý về sự “đơn giản”. Đừng đòi hỏi khách hàng nhớ tên thương hiệu của bạn nếu tên quá phức tạp và khó đọc. Dù là tên nước ngoài (Anh, Pháp, Nhật…) hay tên tiếng Việt thì cách tốt nhất là “viết sao đọc vậy”. Tên có thể dài nhưng dễ đọc, dễ nhớ sẽ hiệu quả hơn tên ngắn nhưng khó nhớ.

Dù đặt tên theo tiếng nước ngoài hay tiếng Việt thì cách tốt nhất là “viết sao đọc vậy”. Tên thương hiệu sẽ trở nên dễ nhớ hơn khi chứa các nguyên âm o, a, i, e. Các nguyên âm sẽ giúp mặt chữ đẹp hơn, tên cân đối, dễ đọc và dễ nhớ hơn. Điển hình như tên các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Google, Facebook, Coca Cola, Amazon,…

4. Tránh những liên tưởng tiêu cực về mặt âm, nghĩa

Không ít công ty dở khóc dở cười với tên thương hiệu khi nó mang nghĩa tiêu cực tại thị trường nào đó. Ngược lại, có những tên không gặp vấn đề về nghĩa, nhưng nếu đọc thành tiếng thì âm của nó có thể được liên tưởng với những thứ tiêu cực, nhạy cảm.

5. Đặt tên thương hiệu thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm

Mặc dù không phải trường hợp nào đặt tên thương hiệu cũng cần thể hiện ngành nghề và sản phẩm, tuy nhiên với những thương hiệu nhỏ, mới, chưa được nhận biết rộng rãi, việc thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm trong tên thương hiệu sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc rút ngắn thời gian và tối ưu chi phí truyền thông.

Bạn khá dễ nhận thấy các yếu tố thể hiện ngành nghề trong tên các thương hiệu giáo dục bằng cách sử dụng tiếp tố “edu” như Eduzone, Hope Education…; hay bất động sản thường gắn với “land” như Capitaland, Nova Land…; đồ dùng cho mẹ và bé như Kids Plaza, shoptretho…; ngành sữa có Vinamilk, TH True milk, Vinasoy…

6. Đặt tên thương hiệu phải thể hiện được sự khác biệt

Khi đặt tên thương hiệu cần thể hiện sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là đối thủ trực diện. Không nên đặt tên giống hoặc na ná tên của đối thủ, cũng không nên sử dụng những thành tố mà đối thủ đã sử dụng.

Ví dụ: pin tiểu Duracell được định vị với thuộc tính “bền”, vì vậy bản thân một phần cái tên – Dura (lấy từ durable – bền) được dùng đặt tên thương hiệu để chuyển tải ý tưởng này và tạo sự khác biệt với đối thủ Energizer.

7. Phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Khi đặt tên thương hiệu phải xác định rõ thị trường mục tiêu (Việt Nam hay nước ngoài), phân khúc thấp, trung bình hay cao cấp. Sẽ hoàn toàn thất bại nếu tên thương hiệu thành công trong việc thu hút nhóm khách hàng khác nhưng lại thất bại trước nhóm khách hàng mục tiêu.

Đối với phân khúc bình dân cần hướng tới sự đơn giản, dễ nhớ phù hợp với thị hiếu khách hàng phổ thông, người lao động, nông thôn hay thành thị đều có thể tiếp nhận dễ dàng. Nếu thương hiệu của bạn định vị tới phân khúc cao cấp thì tên thương hiệu cần tạo được cảm giác sang trọng, đẳng cấp.

Lời kết

Đặt tên thương hiệu là vô cùng quan trọng trong chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều đó sẽ là chưa đủ nếu nó được gắn với một sản phẩm/dịch vụ chất lượng tồi. Vì thế, để một thương hiệu có chỗ đứng trong lòng khách hàng thì thương hiệu đó phải đảm bảo cả về chất lượng sản phẩm cung cấp tới người tiêu dùng.

Nếu cần thêm thông tin các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại đây:

https://owlinkmedia.vn

https://www.facebook.com/owlinkmedia

(Nguồn: sưu tầm và tổng hợp)