Tin tức

Tái định vị thương hiệu là gì? Khi nào doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu?

Tái định vị thương hiệu – chủ đề được nhiều doanh nghiệp, thậm chí là các doanh nghiệp lớn quan tâm trong thời đại hiện nay, khi thị trường không ngừng biến đổi. Thương hiệu được sinh ra, tồn tại và phát triển theo vòng đời của thương hiệu. Tùy thuộc vào các yếu tố như ngành nghề, sự phát triển của công nghệ, văn hóa xã hội, quy định pháp luật liên quan… mà vòng đời của thương hiệu có độ dài ngắn khác nhau.

Ngay cả khi thương hiệu đã tồn tại trong một thời gian dài và dành được sự yêu mến, tin tưởng của khách hàng thì hoạt động tái định vị thương hiệu vẫn luôn cần thiết. Bài viết dưới đây, Owl Ink Media sẽ chia sẻ sâu hơn tới các bạn về quan điểm tái định vị thương hiệu và khi nào doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu.

Tái định vị thương hiệu là gì?

Tái định vị thương hiệu là gì?

Có rất nhiều khái niệm về thuật ngữ này nhưng tựu chung lại, tái định vị thương hiệu là một quá trình thay đổi hình ảnh của một doanh nghiệp trong nhận thức của người tiêu dùng. Nó có thể là chiến lược thị trường đưa ra một cái tên mới, biểu tượng, hoặc thay đổi thiết kế dựa trên thiết kế cũ. Ý tưởng đằng sau việc tái định vị thương hiệu luôn là tạo một bản sắc riêng, mới mẻ và khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

Tái định vị thương hiệu giúp giữ lại các yếu tố khiến khách hàng yêu mến, nhưng nâng cấp thương hiệu theo hướng phù hợp với môi trường kinh doanh, chiến lược doanh nghiệp để phục vụ mục tiêu ngày càng phát triển của doanh nghiệp.

Khi nào doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu?

Theo lý thuyết, quá trình tái định vị thương hiệu diễn ra khi có sự thay đổi của thị trường, thị hiếu người tiêu dùng… Vấn đề này trở nên “nóng hơn” khi xuất hiện các yếu tố cạnh tranh dẫn đến nguy cơ về thị phần, khách hàng, thương hiệu, doanh thu, lợi nhuận và nhiều “hiểm họa tiềm tàng” khác. Hơn nữa, quá trình tái định vị thương hiệu được thực hiện khi khách hàng cảm nhận không tốt về sản phẩm, doanh nghiệp, hoặc khi hình ảnh thương hiệu trở nên bình thường, mờ nhạt và thiếu sức sống.

Bên cạnh đó, quá trình này được thực hiện để phục vụ cho chiến lược kinh doanh trong tình hình mới, hay khi doanh nghiệp muốn thay đổi nhóm khách hàng mục tiêu để chuyển sang giai đoạn mới. Thị trường không ngừng thay đổi. Do vậy, để doanh nghiệp phát triển tốt hòa vào xu thế chung của thời đại thì tái định vị thương hiệu là lựa chọn cấp thiết.

Tái định vị thương hiệu khi thương hiệu không còn phù hợp 

Một ví dụ điển hình cho lý do trên đó là thương hiệu Biti’s. Hơn 35 năm, Biti’s thực hiện sứ mệnh “nâng niu bàn chân Việt” với mẫu mã, thiết kế nguyên bản đánh vào phân khúc bình dân. Biti’s đã thống lĩnh thị trường giày dép ở thời điểm đó. Đến khi hiệp ước WTO được ký năm 2006 Việt Nam được tiếp cận thị trường hàng hoá và dịch vụ ở tất cả các nước, các nhãn hiệu đã ồ ạt tràn vào thị trường.

Đặc biệt cùng phân khúc giày dép trung cao cấp có Adidas, Nike với sự mới lạ, đẳng cấp và đa dạng, họ đã từng bước soái ngôi Biti’s. Theo đó, đòi hỏi doanh nghiệp này cần mạnh dạn tái định vị thương hiệu của mình.

Cho đến khi Biti’s tái định vị thương hiệu với Biti’s Hunter đã xoay chuyển 180 độ, từ thiết kế đến mẫu mã cùng hình ảnh tươi mới. Khôn ngoan hơn, họ sử dụng những chiến lược marketing độc đáo khi kết hợp khéo léo cùng Sơn Tùng MTP. Sự trở lại của Biti’s Hunter không chỉ đánh dấu việc Biti’s mạnh dạn tham gia phân khúc giày cao cấp, tạo ảnh hưởng tích cực lên phân khúc bình dân, mà còn đánh dấu một cú lội ngược dòng ngoạn mục, trở thành nguồn cảm hứng cho những thương hiệu Việt khác trong công cuộc tái định vị thương hiệu.

Lợi thế chính mà thương hiệu sở hữu là do tiến hóa từ lợi thế khác biệt hóa lên lợi thế chi phí thâm nhập

Ví dụ cụ thể cho nguyên nhân trên, hãng hàng không Jetstar Pacific đổi tên thành Pacific Airlines , sau khi đã tái định vị thương hiệu là một hãng hàng không giá rẻ từ mấy năm qua. Luôn nhấn mạnh vào giá và tập trung định vị thương hiệu về giá cả.

Tái định vị thương hiệu khi doanh nghiệp thay đổi chiến lược thương hiệu

Ví dụ điển hình cho lý do tái định vị thương hiệu khi doanh nghiệp thay đổi chiến lược thương hiệu đó là tập đoàn FPT. Nói đến cái tên FPT, người tiêu dùng nghĩ ngay đến thương hiệu ngành IT số một Việt Nam. Quá khứ đúng là như vậy. Nhưng sau một thời gian họ đã theo đuổi nhiều ngành nghề khác nhau. FPT đã tái định vị thương hiệu thành đa ngành nghề. Cơ cấu doanh thu năm 2011 cho thấy nhóm sản phẩm cốt lõi ICT.

Công nghệ thông tin và viễn thông chỉ còn chiếm 41% trong cơ cấu doanh số của FPT. Và 59% còn lại đến từ các hoạt động thương mại và phân phối các sản phẩm khác nhau. Đây là lý do cuối năm 2010, trong các doanh nghiệp đang niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán HCM. FPT xếp vào nhóm “bán buôn máy móc và thiết bị phụ tùng”.

Tái định thương hiệu khi doanh nghiệp thâm nhập vào ngành kinh doanh mới và định vị hiện tại không còn phù hợp

Ví dụ tái định vị thương hiệu của Vinacafé. Trước đây chỉ tập trung vào cà phê hòa tan. Nhường hẳn thị trường cà phê rang xay nội địa cho các cơ sở sản xuất nhỏ. Hơn nữa, nguồn nguyên liệu trước đây còn thiếu. Có đơn vị sản xuất sử dụng chất “độn” thay thế cà phê. Thậm chí dùng cả hóa chất tạo màu, tạo mùi. Đó là lý do mà Vinacafé sẽ chú ý đến thị trường cà phê rang xay. Các sản phẩm Vinacafé đưa ra thị trường hoàn toàn nguyên chất, tinh khiết, 100% từ thiên nhiên, được các cơ quan giám định kiểm tra, chứng nhận rõ ràng.

Bằng việc khai trương quán cà phê đầu tiên của mình tại số 5 Ông Ích Khiêm, Ba Đình, Hà Nội, Vinacafé chính thức bước chân vào thị trường cà phê rang xay với cam kết cung cấp đến người tiêu dùng trong và ngoài nước sản phẩm cà phê 100% nguyên chất và tinh khiết từ thiên nhiên. Đây được xem như bước tái định vị thương hiệu thành công của Vinacafé

Một đối thủ cạnh tranh mới với ưu thế vượt trội tham gia vào thị trường

Khi một đối thủ cạnh tranh mới có những ưu thế vượt trội cùng tham gia vào thị trường đòi hỏi doanh nghiệp cần phải tái định vị thương hiệu của mình. Ví dụ về Starbucks và café Trung Nguyên. Sau khi Starbucks xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Trung Nguyên đã nhấn mạnh vào “Starbucks là người khổng lồ không bản sắc”. Và tái định vị thương hiệu café Trung Nguyên về bản sắc của café Việt.

Tái định vị thương hiệu khi muốn đổi mới văn hóa doanh nghiệp

Ví dụ ngân hàng ACB. Từ năm 2015, ACB tái định vị thương hiệu, ra mắt nhận diện thương hiệu mới. Theo đó, Logo mới của ACB gồm 3 chữ cái ACB, với chữ C ôm một chấm tròn được tạo nên từ sự luân chuyển khép kín và tập trung của 12 đường vạch kẻ tượng trưng cho dòng ngân lưu kế thừa từ logo cũ. Logo mới thể hiện định hướng phát triển dịch vụ có trọng tâm của ACB, đặt trọng tâm vào các đối tượng liên quan trong mối quan hệ với ACB.

Và biểu tượng thương hiệu của ACB chính là hình ảnh chữ C ôm chấm tròn trong logo mới được xoay theo phương ngang. Đây là hình ảnh cách điệu của trọng tâm, của nụ cười hài lòng, của vòng tay gắn kết, gợi cảm hứng về mối quan hệ bền vững giữa ACB với khách hàng, nhân viên, cộng đồng, cơ quan quản lý và cổ đông.

Theo lãnh đạo của ACB, thương hiệu mới cũng chính là cam kết của ACB về một ngân hàng đáng tin cậy, thân thiện, dễ tiếp cận, luôn cung cấp những giải pháp tài chính tốt nhất và mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. Đây được xem là bước tái định vị thương hiệu thành công của ACB.

Lời kết

Trên đây là quan điểm về tái định vị thương hiệu. Đồng thời nêu lên những lý do phổ biến nhất khi nào doanh nghiệp nên tái định vị thương hiệu. Qua đó, có thể thấy rằng việc tái định vị là không dễ dàng. Vì tầm ảnh hưởng của nó tác động rất lớn đến toàn bộ kế hoạch kinh doanh cũng như thúc đẩy sự thay đổi chiến lược ngành hàng, chiến lược thương hiệu và hệ thống vận hành của doanh nghiệp. Việc làm mới doanh nghiệp là cần thiết khi mà thị trường thay đổi từng ngày.

Tuy nhiên, đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng để tránh vấp phải những sai lầm không đáng có. Đặc biệt với những doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề tái định vị thương hiệu. Để hiểu rõ hơn về tái định vị thương hiệu doanh nghiệp, hãy liên hệ với Owl Ink Media để được đội ngũ giàu kinh nghiệm của chúng tôi tận tình tư vấn.

Nếu cần thêm thông tin quý khách có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại:

https://owlinkmedia.vn

https://www.facebook.com/owlinkmedia

(Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp)

Bài viết liên quan