Tin tức

Thương hiệu cảm xúc (Emotional Branding) – điều chạm tới trái tim khách hàng

Cảm xúc thương hiệu (Emotional Branding) là cầu nối giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách tốt hơn. Hiện nay, các thương hiệu không chỉ cung cấp thông tin muốn truyền tải mà cần phải nắm bắt được cảm xúc của khách hàng. Cảm xúc là điều chi phối hầu hết người tiêu dùng trong việc chọn lựa các mặt hàng, từ phổ thông, hằng ngày đến xa xỉ, sang trọng.

Việc mang lại cảm xúc tốt đẹp cho người tiêu dùng sẽ tạo động lực, kích thích người mua chọn sản phẩm. Có thể nói thương hiệu cảm xúc chính là điều chạm tới trái tim khách hàng. Bài viết dưới đây, Owl Ink Media sẽ chia sẻ sâu hơn về khái niệm này.

Thương hiệu cảm xúc (Emotional Branding) là gì?

Thương hiệu cảm xúc (Emotional Branding)

Các quan điểm về thương hiệu cảm xúc (Emotional Branding)

Emotional Branding (hay còn được gọi là thương hiệu cảm xúc) là một quá trình xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thương hiệu khơi gợi cảm xúc trong khách hàng thông qua logo, UI design, trải nghiệm khách hàng khi sử dụng dịch vụ,…

Thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vụ với đầy đủ các khía cạnh: mô tả nhận diện (brand identities), giá trị (brand values), thuộc tính (brand attributes), cá tính (brand personality). Và việc của emotional branding chính là tạo kết nối về cảm xúc, từ đó củng cố mối quan hệ trung thành giữa khách hàng với thương hiệu qua thời gian.

Emotional brand (Thương hiệu cảm xúc) là quá trình hình thành mối quan hệ giữa người dùng với một sản phẩm hay thương hiệu bằng cách khơi gợi cảm xúc của họ. Các marketer đạt được điều này bằng cách tạo ra nội dung thu hút trạng thái cảm xúc, cái tôi, nhu cầu và khát vọng của người tiêu dùng.

Thương hiệu cảm xúc (Emotional Branding) là một khía cạnh vô cùng mới lạ đối với các doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản, Emotional Branding là việc tối ưu hóa các thành tố liên quan tới thương hiệu nhằm khơi gợi cảm xúc từ người tiêu dùng, từ đó, biến họ trở thành những khách hàng trung thành nhất đối với các doanh nghiệp.

Emotional brand (Thương hiệu cảm xúc) là quá trình hình thành mối quan hệ giữa người dùng với một sản phẩm hay thương hiệu bằng cách khơi gợi cảm xúc của họ. Các marketer đạt được điều này bằng cách tạo ra nội dung thu hút trạng thái cảm xúc, cái tôi, nhu cầu và khát vọng của người tiêu dùng.

Ví dụ minh họa cho thương hiệu cảm xúc

1. Apple: Shot on iphone

Chiến lược xây dựng thương hiệu mang tính biểu tượng của Apple luôn chú trọng đến vấn đề thương hiệu cảm xúc. Thương hiệu này tạo mối quan hệ thân thiết và sự gắn bó thân mật với khách hàng, và kết quả là nó được khách hàng cực kỳ yêu thích.

Những cảm xúc mà người dùng nhận được khi khám phá, sở hữu và sử dụng các sản phẩm của Apple là rất sâu sắc và phong phú khi thương hiệu nhấn mạnh đến lối sống, trí tưởng tượng, niềm đam mê, sự đổi mới và nhu cầu của hàng hàng của mình.

Thương hiệu cảm xúc

Họ đặt khách hàng là trung tâm cho mọi hoạt động của mình. “Shot on iPhone” là một minh chứng tiêu biểu. Chiến dịch này không những giới thiệu được đầy đủ các tính năng linh hoạt của chiếc camera trên iPhone, mà đặc biệt ở chỗ, nó còn bao gồm tất cả những video được quay bằng chính người dùng.

2. Nike

Ví dụ huyền thoại thứ hai về thương hiệu cảm xúc là Nike. Nike thể hiện thương hiệu của mình bằng cách truyền cảm hứng đến cho khách hàng. Slogan “Just Do It” đã nói lên tất cả. Đơn giản nhưng rất hiệu quả, slogan của hãng đã tạo ra mối liên hệ với khách hàng bằng cách để mỗi người tự có một cách định nghĩa, cách hiểu riêng.

Nike sử dụng câu chuyện về chủ nghĩa anh hùng trong các chiến dịch quảng cáo của mình. Thương hiệu lấy câu chuyện về một anh hùng nhưng cải biến nó thành câu chuyện “Bản thân bạn là anh hùng, và mặt lười biếng của bạn là kẻ thù lớn nhất”. Nó minh họa cho cuộc chiến với kẻ thù lười biếng truyền kiếp diễn ra trong đầu chúng ta mỗi ngày. Cuộc chiến của việc lựa chọn giữa đi tập thể dục vào sáng hay tiếp tục gắn bó với cái giường và giấc ngủ.

Đó là một trong những câu chuyện của Nike mà chúng ta hoàn toàn có thể cảm thấy mình trong đó. Và, theo Nike, kết cục là phần anh hùng trong chúng ta đã chiến thắng. Đó chính là cách cực kỳ thông minh và khéo léo mà Nike đã kết nối chúng ta với thương hiệu, khiến chúng ta tiếp nhận sản phẩm của hãng một cách hoàn toàn tự nhiên.

3. Always: #LikeAGirl

Always tìm cách lật ngược tình thế “..like a girl” (như một cô gái) trong chiến dịch này. Chiến dịch thu hút cảm xúc bằng cách khiến phụ nữ cảm thấy được trao quyền và tự tin hơn. Bất chấp những tranh cãi xảy ra sau đó, quảng cáo này vẫn tiếp tục giành được giải Emmy, giải thưởng Grand Prix của Cannes và giải thưởng Grand Clio.

2. Google: Year In Search

Chiến dịch Year in Search của Google tổng hợp các cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất mỗi năm và nhằm mục đích tạo cảm giác về một cộng đồng dựa trên công cụ tìm kiếm. Mặc dù các cụm từ này thường bao gồm các chủ đề và sự kiện tìm kiếm khác nhau, Google luôn chắc chắn làm nổi bật những khoảnh khắc quan trọng đã mang cả thế giới lại gần nhau, xây dựng kết nối thương hiệu cảm xúc với người tiêu dùng.

Phân biệt thương hiệu cảm xúc (Emotion Branding) và chiến lược quảng cáo cảm xúc (Emotional Advertising)

khái niệm chiến lược quảng cáo cảm xúc (Emotional Advertising) hoàn toàn khác với thương hiệu cảm xúc (Emotional Branding). Cảm xúc có thể được áp dụng trực tiếp hơn trong quảng cáo, ví dụ như trong quảng cáo hay chiến dịch cụ thể. Mỗi quảng cáo cảm xúc góp phần tạo nên chiến lược thương hiệu cảm xúc. Vì vậy, có thể nói, quảng cáo cảm xúc giống như các hình khối riêng lẻ tạo ra tính toàn vẹn cấu trúc của thương hiệu.

Nhiều công ty tạo ra quảng cáo cảm xúc để tạo hiệu ứng trong các sự kiện lớn, đồng thời quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Ví dụ, sau lệnh cấm du lịch của Hoa Kỳ vào năm 2018, Airbnb đã phát động một chiến dịch thúc đẩy ý tưởng về một cộng đồng toàn cầu qua quảng cáo “Let’s Keep Traveling Forward”. Đây là một chiến lược định vị thương hiệu táo bạo và hiệu quả.

Nếu không cẩn thận, việc sử dụng quảng cáo cảm xúc có thể khiến người xem hiểu sai thông điệp. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thật kỹ đối tượng khách hàng trọng tâm mình cần hướng tới và có sự thống nhất với hình ảnh, giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Cảm xúc và thang nhu cầu của Maslow

Thang nhu cầu Maslow xếp cảm xúc con người thành 5 mức. Có những người chỉ mong muốn mình được ăn đủ bữa, ngủ đủ giấc; có những người khác muốn mình thuộc về một hội nhóm nào đó; nhưng cũng có những người lại mong mọi người công nhận thành tựu của mình;…

Vậy các doanh nghiệp có thể áp dụng thanh 5 bậc nhu cầu của Maslow như thế nào? Bạn có thể ứng dụng thang nhu cầu vào thương hiệu Apple qua ví dụ minh họa dưới đây:

Rõ ràng, bạn hoàn toàn có thể định hướng sản phẩm, dịch vụ của mình hướng tới một nhu cầu cụ thể nào đó của khách hàng thông qua học thuyết của Maslow.

Cơ sở khoa học của thương hiệu cảm xúc

Trong khi nhiều công ty bắt đầu xây dựng thương hiệu của họ hoa mỹ hơn và giảm bớt tính khoa học thì một số công ty lại điều chỉnh các chiến lược nhận thức thương hiệu để tác động đến khách hàng ở mức độ tâm lý với chiến thuật gọi là tiếp thị tác động đến thần kinh.

Khoa học thần kinh là một lĩnh vực nghiên cứu các phản ứng nhận thức và tình cảm của con người. Nó được chuyển thành tiếp thị thần kinh khi chúng ta bắt đầu áp dụng những ý tưởng này theo cách chúng có thể tác động đến phản ứng não bộ của khách hàng đối với các kích thích.

Khi tiếp cận thương hiệu từ góc độ khoa học thay vì theo quan điểm thiết kế bằng thị giác, mã hóa khuôn mặt và EEG (điện não đồ), chúng ta có thể phân tích tốt hơn phản ứng của một người và hiểu chính xác cách người đó sẽ phản ứng với quảng cáo hay thương hiệu như thế nào.

Nghiên cứu kỹ hơn về cách làm thế nào để tiếp thị hiệu quả tới người tiêu dùng đã tiết lộ rất nhiều số liệu thống kê thuyết phục để giúp các Marketer tiếp cận đối tượng của họ:0% quyết định mua được thực hiện trong tiềm thức.

– 90% quyết định mua được thực hiện trong tiềm thức.

– Con người xử lý hình ảnh nhanh hơn 60.000 lần so với văn bản.

– 50% trải nghiệm thương hiệu dựa trên cảm xúc.

Vai trò của thương hiệu cảm xúc

Sử dụng các kỹ thuật khoa học thần kinh kết hợp với các chiến lược thương hiệu và tiếp thị đã mang lại một số kết quả khá hấp dẫn. Việc xác định người dùng mục tiêu với quảng cáo hiệu quả hơn có nghĩa là bạn sẽ có thể thu hút khách hàng của mình tốt hơn.

Khi bạn thu hút khách hàng, bạn sẽ xây dựng mối quan hệ với họ. Điều này dẫn đến sự gia tăng đáng kể giá trị trọn đời cho khách hàng. Ngân sách của bạn cũng sẽ được hưởng lợi. Bởi vì bạn sẽ chi tiêu ít hơn trong khi đồng thời khơi dậy lòng trung thành của khách hàng, tạo nên ROI hiệu quả hơn.

Lợi ích của thương hiệu cảm xúc: Tạo sự khác biệt so với đối thủ, kết nối con người và định vị thương hiệu, tạo ra tệp khách hàng trung thành, tăng tỷ lệ chuyển đổi

Tại sao điều quan trọng là tận dụng chiến lược này? Bởi vì 90% quyết định mua hàng được đưa ra trong tiềm thức, nhưng 89% người tiêu dùng không cảm nhận được mối liên hệ cá nhân với các thương hiệu mà họ mua. Điều này có nghĩa là có một cơ hội lớn để phân biệt doanh nghiệp của bạn với đối thủ cạnh tranh bằng việc thiết lập kết nối cảm xúc.

Lời kết:

Trong các cuộc bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao, những thương hiệu nhiều năm liền đạt danh hiệu do người tiêu dùng bình chọn này đều là những thương hiệu thành công trong việc xây dựng thương hiệu cảm xúc. Có thể kể đến như: Vissan với chất lượng, sản phẩm thực phẩm gia súc, gia cầm, Vinamilk với sự thân thiện, dễ gần, hay gốm sứ Minh Long sang trọng, lịch thiệp,…

Ngoài ra, còn rất nhiều thương hiệu khác trên thế giới cũng đã tạo dấu ấn về cảm xúc trong lòng người về chất lượng và thẩm mỹ như Apple, hay bền bỉ như một số nhãn hàng gia dụng của Nhật Bản… Rõ ràng, hình thành thương hiệu cảm xúc với người tiêu dùng là một thành công mang lại ích lợi dài lâu và nhiều mặt cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên đây được Owl Ink Media tổng hợp sẽ cho các bạn một cái nhìn tổng thể về thương hiệu cảm xúc (Emotional Advertising).

Tại Owl Ink Media chúng tôi luôn trực tiếp tư vấn chiến lược thương hiệu cho đối tác của mình. Với đội ngũ giàu kinh nghiệm, chúng tôi tự tin hướng dẫn bạn tạo được lòng trung thành thương hiệu với khách hàng. Hãy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn: +84 225.657.9999 / +84 896.694.559

Nếu cần thêm thông tin các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại đây:

https://owlinkmedia.vn

https://www.facebook.com/owlinkmedia

(Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp)