Tin tức

Thương hiệu số là gì? Vai trò của thương hiệu số

Thương hiệu số ngày càng thể hiện vị trí quan trọng khi mà kinh tế đất nước và hội nhập cùng nền kinh tế toàn cầu như hiện nay, để đảm bảo sự tồn tại và phát triển, đòi hỏi các doanh nghiệp phải sử dụng những kỹ thuật công nghệ mới, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, internet và thương mại điện tử trong quá trình phát triển kinh doanh của doanh nghiệp mình. Việc hiểu đúng bản chất và ứng dụng nhận diện thương hiệu số, là cách doanh nghiệp, hay các Marketer nắm vững chìa khóa thành công.

Thương hiệu số là gì?

Thương hiệu số (digital brand) là khái niệm có nhiều cách tiếp cận và định nghĩa khác nhau phụ thuộc vào góc nhìn của mỗi nhà nghiên cứu và doanh nghiệp. Nói một cách dễ hiểu thì thương hiệu số là cách thương hiệu được nhận diện trên môi trường số. Bao gồm các ứng dụng online như website, landing page, social media (Facebook, Youtube, Instagram,…) cho đến E-profile, Sales Kit Online,… Hiểu rộng hơn, đó chính là những “điểm chạm” khách hàng trên Internet.

Theo ghi nhận của We are Social 2020, tại Việt Nam, sự thay đổi và phát triển chóng mặt của Digital “đạt ngưỡng” 4.75 triệu người có tiếp cận Internet. Con số đáng chú ý là 68.17/ 96.60 triệu người tiếp cận với Internet tức tỷ lệ thâm nhập Internet chiếm đến 70%.

Tỷ lệ thâm nhập internet tại Việt Nam (Nguồn: We are social 2020)

Vai trò của thương hiệu số (digital brand)

Chúng ta đang di chuyển qua thời đại của cuộc sống kỹ thuật số. Là một nhà tiếp thị kỹ thuật số sẽ đứng trước vô vàn phương thức xây dựng và tiếp thị thương hiệu của mình. Từ đó, nhận thấy được vai trò vô cùng quan trọng của thương hiệu số với các doanh nghiệp hiện nay.

Vai trò thương hiệu số (digital brand) đối với doanh nghiệp

Tất cả được số hóa bởi technology – công nghệ

Nhờ internet, tất cả được số hóa, được đo lường dữ liệu dựa trên căn cứ xác thực nhất, từng click, view, lượt xem, và chuyển đổi kinh doanh được số hóa.

Lan tỏa thông điệp dễ dàng

Nhờ có môi trường số, chiến dịch được truyền tải đa kênh, đa trải nghiệm từ điểm bán offline, cửa hàng, showroom hay website, fanpage thương hiệu. Người tiêu dùng từ các trải nghiệm này đến quyết định mua hàng.

Tương tác với khách hàng

Từ độc thoại sang đối thoại nhờ social media, thương hiệu số tiếp nhận thông tin đa chiều, nhờ đó, nhãn hàng có sự điều chỉnh linh hoạt hay đo lường hiệu quả.

Checklist nhận diện thương hiệu số

Thương hiệu số khẳng định sức mạnh bằng việc tạo dựng sự tin tưởng khách hàng, xây dựng hình ảnh và thông điệp của thương hiệu. Để làm tốt điều này, thương hiệu số cần nhận diện thương hiệu nhất quán với từng điểm chạm khách hàng. Cụ thể như sau:

Brand concept (bản sắc thương hiệu)

Brand concept là cá tính thương hiệu, xuất hiện đầu tiên trong tâm trí khách hàng khi nghĩ sản phẩm hay dịch vụ. Để khách hàng ghi nhớ thương hiệu một cách lâu dài, brand concept phải có sự nhất quán trên mọi điểm chạm với khách hàng, sự khác biệt để nổi bật tính cách thương hiệu.

Logo – ảnh hưởng trực tiếp nhận thức khách hàng 

Logo ảnh hưởng trực tiếp nhận thức khách hàng về thương hiệu, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh thu, thu hút khách hàng mới, củng cố niềm tin khách hàng.

Còn slogan là một câu văn ngắn gọn mô tả về tính chất của thương hiệu, gửi gắm cam kết, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Website – điểm chạm quan trọng với khách hàng

Website là nơi thương hiệu có quyền hạn nhiều nhất giúp bạn: toàn quyền quản lý kiểm soát nội dung, tạo trải nghiệm người dùng, đo lường lượng người truy cập vào trang.

E-profile (profile công ty online)

E- profile là dạng profile công ty thiết kế trên môi trường số, giúp giới thiệu thế mạnh và dịch vụ với khách hàng, tiết kiệm thời gian và đẩy nhanh tiến độ mua hàng gấp 2-3 lần.

Landing page – Công cụ giúp bán hàng

Landing page là trang web đơn chuyển đổi bán hàng có nhiệm vụ dẫn dắt và thuyết phục khách hàng thông qua các hoạt động như điền form, đăng ký nhận thông tin…

Sales Kit Onlines 

Sales-Kit Online là phiên bản online Bộ tài liệu bán hàng, tài liệu, mẫu biểu cần thiết trang bị cho nhân viên kinh doanh nhằm mục tiêu thuyết phục khách hàng, thúc đẩy doanh thu, và xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho thương hiệu.

Vai trò thương hiệu số (digital brand) đối với người tiêu dùng

– Thương hiệu số giúp người tiêu dùng phân biệt các thương hiệu tốt, uy tín trong số các thương hiệu khác nhau trên môi trường số.

– Thương hiệu số còn có vai trò khẳng định tính cách, cá tính, hình ảnh riêng

– Thương hiệu số ảnh hưởng đến người tiêu dùng thông qua khía cạnh đạo đức và ý thức trách nhiệm, về một số mặt trong cuộc sống xã hội.

– Thương hiệu số còn tạo sự liên kết giữa cộng đồng với khách hàng

Kết luận

Thương hiệu số là xu thế tất yếu của thời đại. Việc doanh nghiệp chọn thương hiệu số là thời điểm thích hợp nhất để thích ứng với xu hướng thị trường và khách hàng.

Trên đây là những chia sẻ của Owl Ink Media, hy vọng các thông tin trên thực sự hữu ích. Nếu cần thêm thông tin quý khách có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại:

https://owlinkmedia.vn

https://www.facebook.com/owlinkmedia

(Nguồn sưu tầm và tổng hợp)