Tin tức

URL là gì? Tối ưu URL cho SEO

Đường link đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi Website, từ đó, khái niệm URL (Uniform Resource Locator) ra đời để quản lý các link dễ dàng hơn. Vậy URL là gì? Hãy cùng Owl Ink Media tìm hiểu rõ hơn về khái niệm này cũng như cách tối ưu Uniform Resource Locator cho SEO trong bài viết dưới đây.

URL là gì?

Khái niệm URL

URL là một thuật ngữ chuyên ngành, được dùng phổ biến trên cộng đồng internet. URL là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh: “Uniform Resource Locator” có nghĩa tiếng Việt là “Tham chiếu tài nguyên internet”. Đường dẫn URL có khả năng tạo ra nhiều siêu liên kết cho các website một cách dễ dàng.

URL là gì? Tối ưu URL cho SEO

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản hơn, URL là gì? Là một phương tiện để người dùng sử dụng, truy cập đến tài nguyên trên mạng máy tính. Mỗi tài nguyên trên máy tính khi ta truy cập tìm kiếm hàng ngày đều được gán một địa chỉ, hay còn gọi là đường link cố định (thay vì một dãy địa chỉ IP dài). Chỉ cần nhập địa chỉ (đường link) đó và search, bạn có thể đến được địa chỉ website mình tìm kiếm.

Ví dụ: Địa chỉ website của Owl Ink Media là: https://owlinkmedia.vn/

Xem thêm: Cách giúp Google index URL nhanh hơn.

Cấu trúc của một URL là gì?

URL là gì? Tối ưu URL cho SEO

Cấu trúc đơn giản:

– Giao thức:

– World Wide Web:

– Tên miền (domain)

– Cổng giao tiếp (port)

Một Uniform Resource Locator đơn giản được chia làm 2 thành phần chính:

– Scheme (giao thức kết nối) trong URL

– Authotiry (nhà cung cấp) của URL

Scheme là gì?

URL là gì? Tối ưu URL cho SEO

Nhiều người nghĩ rằng URL là một địa chỉ web. Tuy nhiên, nó không đơn giản như vậy. Một địa chỉ web là URL. Nhưng không chỉ là địa chỉ website thôi đâu. Ngoài địa chỉ web, các dịch vụ khác bạn cũng có thể truy cập trên internet như FPT hay cả MAILTO đều là Uniform Resource Locator.

Trong đó, phần Scheme của URL (phần chữ trước dấu 2 chấm) biểu thị giao thức mà ứng dụng và máy chủ giao tiếp.

Có 3 dạng giao thức Scheme chủ yếu sau:

– Giao thức truyền tải siêu văn bản (HTTP): Là dạng giao thức cơ bản của web, xác định hành động của các máy chủ web và trình duyệt cần thực hiện, để đáp ứng các lệnh nhất định nào đó.

– Giao thức an toàn (HTTPS): Là một dạng HTTP được hoạt động với lớp bảo mật, mã hóa, đảm bảo thông tin được truyền tải một cách an toàn hơn.

– Giao thức truyền tệp tin (FTP – File Transfer Protocol): Giao thức được sử dụng để truyền tải file qua internet.

Với các trình duyệt hiện đại như ngày này, bạn có thể không cần sử dụng Scheme để truy cập địa chỉ nào đó, bởi trình duyệt có thể tự động xác định giao thức phù hợp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp yêu cầu bắt buộc, bạn vẫn phải nhập đầy đủ cả giao thức.

Authority là gì?

Authority là phần bắt đầu sau 2 dấu gạch chéo nối tiếp giao thức. Một Authority đơn giản bao gồm World Wide Web (www) và tên miền.

Ví dụ: “www.facebook.com”

Như ví dụ trên, cụm bộ phần này được gọi là hostname, có nhiệm vụ để lấy một địa chỉ IP. Nếu bạn đã biết địa chỉ trình duyệt thì có thể nhập nó vào thanh địa chỉ trình duyệt thay vì vào hostname.

Phân tích Authority của URL:

Domain (tên miền cấp cao nhất): Như ví dụ trên thì tên miền cấp cao nhất là “com”. Đây là cấp cao nhất trong hệ thống phân cấp tên miền, được sử dụng để dịch địa chỉ IP thành địa chỉ ngôn ngữ đơn giản và dễ nhớ hơn. Các tên miền cấp cao này được quản lý bởi Tập đoàn Internet cấp số và tên miền ICANN.

URL là gì? Tối ưu URL cho SEO

Trên thế giới hiện nay có 3 loại tên miền cấp cao phổ biến như .com, .net, .gov. Các quốc gia cũng có tên miền cấp cao nhất bằng 2 chữ số đặc trưng. Ví dụ: Việt Nam là .vn, Mỹ là .us, Canada là .ca,… Bên cạnh đó, còn có một số tên miền cấp cao được bổ sung như .museum, .club, life, .news,… tuy nhiên những tên miền này khá hiếm và ít phổ biến, nên khi lựa chọn tên miền để thiết kế website thì người dùng thường không ưa chuộng những đuôi tên miền này.

Subdomain (tên miền phụ): Như ví dụ trên, cả 2 phần “www” và “facebook” đều là tên miền phụ. Trong đó, “www” là tên miền phụ của cả tên miền phụ “facebook” và tên miền cấp cao “.com”. Thay vì dùng “www”, nhiều đơn vị, tổ chức có thể thay bằng news.subdomain.domain, hoặc mail, life,…

URL là gì? Tối ưu URL cho SEO

Bên cạnh đó, Authority của URL có thể phức tạp hơn và có thêm một số thành phần khác như:

– Thông tin người dùng: Chứa tên người dùng và mật khẩu. Ví dụ: //username:password@www.example.com, trong đó, “username:password” chính là thông tin người dùng, được liên kết với tên máy chủ  bằng “@”.

– Số cổng: Thiết bị sử dụng địa chỉ IP để nhận thông tin đến các máy chủ phù hợp ở trên mạng. Ví dụ: “//www.example.com:8080”, trong đó “8080” chính là địa chỉ IP, liên kết với hostname bằng dấu “ : ”.

Tối ưu URL cho SEO

URL là gì? Tối ưu URL cho SEO

URL có vai trò tương đối quan trọng, muốn website của bạn hiển thị được trên các công cụ tìm kiếm và giúp người dùng tìm đến bạn nhanh nhất thì Uniform Resource Locator của bạn phải đáp ứng tiêu chí của công cụ tìm kiếm đó, nhất là đối với Google.

Là một công cụ tìm kiếm lớn và mạnh mẽ hiện nay, Google có những tiêu chuẩn cụ thể về việc tối ưu như sau:

URL không được quá dài.

Các thuật toán tìm kiếm và từ khóa dài đã được Google thay đổi. Cụ thể:

– Chiều dài URL trung bình cho Gmail sẽ chỉ 59 ký tự

– Chiều dài trung bình URL cho blog là 76 ký tự

– Chiều dài trung bình URL cho Webmaster Tools là 90 ký tự.

Theo nhiều chuyên gia dịch vụ SEO, thì bạn nên tối ưu Uniform Resource Locator càng ngắn càng tốt, nói như vậy không có nghĩa là rút ngắn chỉ để 1 – 2 chữ trên URL, mà là URL ngắn nhất có thể nhưng vẫn thể thiện được nội dung, chủ đề của bài viết nói đến.

URL không nên có dấu và các ký tự đặc biệt

Bạn nên viết dưới dạng chữ không dấu và cách nhau bởi dấu “-”. Không nên viết ngôn ngữ tiếng việt có dấu vì có thể bọ Google sẽ không hiểu và đánh giá Uniform Resource Locator không chuẩn.

URL chứa từ khóa SEO

Đặc biệt đối với các công cụ SEO thì đây là yếu tố luôn được nhắc nhở. Hãy đảm bảo rằng Uniform Resource Locator của bạn có từ khóa SEO, đó cũng là cách để giúp bot tìm kiếm nhanh chóng hiểu được nội dung của bài viết chỉ thông qua 3 yếu tố: Title, URL và Description.

URL hạn chế dẫn về các thư mục con

Việc sử dụng quá nhiều hoặc spam subdomain (quá nhiều đường dẫn đến các thư mục con trên hosting), là những phần tử sau dấu “/” sẽ khiến website bị đánh giá thấp, vì vậy nếu bạn muốn tối ưu, hãy đầu tư làm website mới nếu có thể, tất nhiên nếu bạn sử dụng một số ít subdomain thì cũng không quá ảnh hưởng.

Lời kết:

Các SERPs luôn chú trọng đến URL của website khi lập chỉ mục. Vì thế, nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả SEO và thứ hạng của chúng trên công cụ tìm kiếm. Hy vọng, với những chia sẻ phía trên của Owl Ink Media hữu ích cho các bạn trong quá trình làm SEO. Nếu cần thêm thông tin các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác:

https://owlinkmedia.vn

https://www.facebook.com/owlinkmedia

(Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp)