Tin tức

Xây dựng chiến lược Content Marketing

Chiến lược Content Marketing ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay. Nhưng trên thực tế, nếu không có tầm nhìn và mục tiêu, chuỗi nội dung tạo ra có thể sẽ không mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Đây là lý do tại sao cần xây dựng một chiến lược Content Marketing trước khi lập kế hoạch và triển khai nội dung của mình. Bài viết này, Owl Ink Media sẽ chia sẻ các bước cần thiết để tạo ra một chiến lược thành công.

Chiến lược Content Marketing là gì?

Các quan điểm về chiến lược Content Marketing 

“At its core, your Content Marketing strategy is your “why”. Why you are creating content, who you are helping, and how you will help them in a way no one else can. (Nguồn: Content Marketing Institute)”.

Tạm dịch: Về cốt lõi, chiến lược tiếp thị nội dung của bạn chính là “lý do tại sao”. Tại sao bạn lại tạo nội dung, bạn đang giúp ai và bạn sẽ giúp họ như thế nào theo cách mà không ai khác có thể làm được.

Chiến lược Content Marketing là lập kế hoạch cho đối tượng khách hàng mục tiêu, duy trì và phát triển nội dung đều đặn để giáo dục, giải trí, truyền cảm hứng với một mục đích nhất định, biến những người xa lạ thành người quen, và khiến họ trở thành khách hàng.

Nói một cách ngắn gọn, chiến lược Content Marketing là một phần của một kế hoạch Marketing liên quan đến việc quản trị gần như tất cả các phương tiện truyền thông mà doanh nghiệp tạo ra và sở hữu.

Chiến lược nội dung đặt nền tảng cho những gì bạn cần đưa vào kế hoạch nội dung của mình, sau đó là sản xuất nội dung. Vì vậy, bạn cần có chiến lược Content Marketing trước khi lập kế hoạch nội dung.

Tại sao cần một chiến lược Content Marketing?

– Tăng hiệu suất tạo nội dung: Khi bạn biết mục tiêu và mục đích, bạn sẽ dễ dàng nghĩ ra ý tưởng, chủ đề và nguồn cảm hứng.

– Cải thiện tính nhất quán: Chiến lược nội dung giúp cải thiện tính nhất quán của bạn trong việc tạo nội dung và phân phối.

– Nhắm đối tượng mục tiêu tốt hơn: Chiến lược nội dung có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về khán giả của mình và tạo ra nội dung phù hợp với nhu cầu hoặc “nỗi đau” của họ.

– Cải thiện thương hiệu: Chiến lược nội dung cho bạn định hướng để chọn phong cách, giọng điệu và cách tiếp cận tổng thể để thiết lập bản sắc thương hiệu mạnh mẽ.

– Tiết kiệm thời gian và công sức: Content marketing có thể tốn nhiều thời gian nếu bạn sử dụng phương pháp thử và sai. Chiến lược cho bạn biết rõ những gì cần làm để giảm thời gian và công sức vô nghĩa.

Xây dựng chiến lược Content Marketing

Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn

Chiến lược Content Marketing bắt đầu với việc xác định những gì bạn muốn đạt được. Nếu không, làm thế nào bạn biết được mình sẽ thành công hay thất bại?

Một doanh nghiệp cần tập trung vào doanh thu và tối ưu chi phí để tăng lợi nhuận. Hãy bắt đầu suy nghĩ về cách chiến lược nội dung của bạn đóng vai trò như thế nào trong đó.

Thông thường với tiếp thị nội dung, mục tiêu cuối cùng đó là đăng ký email hoặc đăng ký dùng thử miễn phí.

Xây dựng chiến lược Content Marketing

Bên cạnh đó, một số mục tiêu khác mà chiến lược Content Marketing của bạn có thể giải quyết bao gồm:

– Nâng cao nhận thức về thương hiệu

– Hỗ trợ khách hàng

– Xây dựng lòng trung thành khách hàng

Các mục tiêu có thể thay đổi theo thời gian, dựa trên giai đoạn phát triển hoặc nhu cầu của doanh nghiệp.

Vì vậy, bạn cần xem lại các mục tiêu của chiến lược Content Marketing mỗi khi lập kế hoạch định kỳ để giữ cho nó luôn phù hợp.

Bước 2: Nghiên cứu Buyer Persona

Để xây dựng một chiến lược Content Marketing, cần phải xác định rõ ràng đối tượng mục tiêu (target audience) mà nội dung của bạn muốn nhắm tới. Tức là bạn đang viết nội dung đó cho ai. Những đặc điểm mô tả đối tượng đó được ghi lại trong buyer persona hay còn gọi là chân dung khách hàng.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người đang bắt đầu hoặc mới bước vào lĩnh vực Marketing. Biết và hiểu về đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn có thể tạo ra nhiều nội dung liên quan và có giá trị với audience, hấp dẫn người đọc và chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.

Nếu bạn là một người làm Marketing có kinh nghiệm, mục tiêu của bạn có thể khác đi một chút. Bạn có muốn nhắm mục tiêu tới một nhóm người mới hay mở rộng thị trường mục tiêu hiện tại? Bạn cần xem xét xem có muốn giữ nguyên target audience hay không? Xem lại target audience của bạn bằng cách tiến hành nghiên cứu thị trường hàng năm là việc rất quan trọng để có thể phát triển cả về số lượng và chất lượng khách hàng tiềm năng.

Bước 3: Đánh giá lại các nội dung trước đó

Hầu hết mọi người bắt đầu với việc xây dựng chiến lược Content Marketing bằng các bài viết trên blog, nhưng nếu muốn thử tạo các nội dung khác, hãy cân nhắc xem bạn muốn làm theo format nào. Ví dụ: nếu bạn đang làm các bài blog hàng tuần trong năm vừa rồi, việc tạo ra một ebook bao gồm tất cả các bài đăng blog thành những cuốn tài liệu giá trị theo chủ đề sẽ là một cách rất hay để cung cấp thông tin theo một cách khác mới mẻ hơn.

Nếu làm kinh doanh, hãy xem lại các nỗ lực làm Content trong năm vừa qua và đánh giá hiệu quả của nó. Thử tìm hiểu xem có thể làm gì khác biệt trong năm tới và đặt ra các mục tiêu mới bạn muốn đạt được.

Bước 4: Sử dụng hệ thống quản trị nội dung (CMS)

Team Marketing nên có một hệ thống quản trị nội dung (CMS) nơi có thể lưu trữ và quản lý tất cả nội dung. Việc quản lý nội dung có thể bao gồm tạo ra nội dung, xuất bản nội dung và phân tích nội dung ngay trong CMS đó .

Bạn có thể cân nhắc sử dụng CMS của HubSpot, hệ thống này giúp lập kế hoạch, sáng tạo nội dung, publish và đo lường kết quả của bạn trong cùng một nền tảng. Ngoài ra bạn có thể có những lựa chọn khác bao gồm CoSchedule và WordPress.

Bước 5: Brainstorm để cho ra các ý tưởng chiến lược Content Marketing

Lên những ý tưởng nội dung thường không phải là phần khó khăn nhất trong việc tạo ra một chiến lược Content Marketing. Đôi khi, cách tốt nhất là tìm ra ý tưởng theo một phương pháp nhất định.

Ý tưởng thực chất chỉ là sự tổng hợp của các yếu tố sẵn có. Trong một vài trường hợp, có thể sử dụng bảng tổng hợp những câu hỏi mà khách hàng đã hỏi, những quan niệm sai lầm mà họ gặp phải thông qua các cuộc nói chuyện với sales. Các giải pháp để giải quyết vấn đề và những mối quan tâm của khách hàng là một trong những nguồn tham khảo cực kỳ hữu ích cho việc lựa chọn ý tưởng viết nội dung.

Bước 6: Xác định format cho chiến lược Content Marketing muốn xây dựng

Có nhiều hình thức xây dưng nội dung mà bạn có thể lựa chọn. Dưới đây là một số format nội dung phổ biến nhất mà các những người làm Marketing đang sử dụng và cảm thấy hiệu quả:

Blog posts

Nếu bạn chưa nhận ra, hiện tại bạn đang đọc một bài viết trên blog của GrowSteak. Bài đăng trên blog được chúng tôi publish thường xuyên để thu hút nhiều audience mới. Bài đăng không những cung cấp nội dung có giá trị cho khán giả mà còn khiến họ chia sẻ bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội và trên các trang web khác. Các bài đăng trên blog nên có từ 1.000 đến 2.000 từ, nhưng hãy thử test xem độc giả của bạn có muốn đọc bài dài hay ngắn trước nhé.

Ebooks

Ebooks là công cụ giúp thu về khách hàng tiềm năng khá hiệu quả. Khách hàng tiềm năng có thể tải xuống ebook sau khi điền thông tin liên hệ của họ. Nội dung thường dài hơn, sâu sắc hơn và được xuất bản ít hơn so với các bài blog được viết để thu hút khách truy cập website.

Ebooks là công cụ khá hữu ích trong giai đoạn thứ hai của 4 giai đoạn Inbound Marketing: Sau khi đọc bài đăng trên blog, người truy cập có thể muốn tìm hiểu sâu hơn chủ đề đang nghiên cứu bằng nội dung trong ebook.

Do đó, họ sẵn sàng gửi thông tin liên lạc của họ để thu về những thông tin giá trị khác cho việc kinh doanh của họ. Ngược lại, doanh nghiệp cung cấp ebook sẽ có một danh sách khách hàng tiềm năng chất lượng, từ đó xây dựng workflow chăm sóc và nuôi dưỡng về sau.

Infographics

Infographics có thể cung cấp và sắp xếp dữ liệu một cách hấp dẫn hơn so với một dashboard bình thường. Đây là format tuyệt vời nếu bạn muốn chia sẻ nội dung chứa nhiều dữ liệu theo một cách rõ ràng và dễ hiểu nhất.

Videos

Video thường có khả năng thu hút sự quan tâm rất tốt và có xu hướng được chia sẻ nhiều hơn hẳn qua các phương tiện truyền thông xã hội cũng như các website so với các hình thức khác. Các video đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về thời gian và công sức hơn là các format khác, tuy nhiên, trong một nghiên cứu của Hubspot, sử dụng và tối ưu videos trên facebook có thể làm tăng số lượt chia sẻ gấp 40 lần so với các loại nội dung khác.

Khi muốn có thêm ý tưởng để đa dạng hóa thông tin trên website, bạn có thể tham khảo các format trong bảng dưới đây:

Bước 7: Publish và kiểm soát nội dung

Kế hoạch Marketing luôn phải có trước khi xác định các loại nội dung sẽ được tạo ra, do đó kế hoạch nên bao gồm việc bạn sẽ kiểm soát và sử dụng các nội dung như thế nào.

Có nhiều nội dung luôn có sức hút với khách hàng mục tiêu bất chấp thời gian trôi qua, tuy nhiên bạn cũng không nên bỏ qua các chủ đề mang tính thời sự. Mặc dù chúng chỉ chiếm một phần nhỏ trong kế hoạch nội dung, nhưng chúng có thể giúp tăng một lượng traffic đột biến.

Hầu hết mọi người đều chỉ tập trung làm Marketing cho những dịp lễ lớn như Giáng sinh, Tết mà quên đi những ngày lễ khác. Vì vậy hãy làm Marketing một cách đều đặn, đừng để lãng phí bất cứ một dịp nào.

Lời kết

Trên đây là các bước để xây dựng một chiến lược Content Marketing được Owl Ink Media tổng hợp, tuy nhiên công việc chỉ vừa mới bắt đầu mà thôi. Phải mất nhiều thời gian, công sức và sự sáng tạo để phát triển chiến lược này thành công. Xây dựng kế hoạch nội dung, thêm các công cụ để quản lý tốt nội dung tốt hơn, lập một chiến lược cho năm mới sẽ không quá khó khăn nếu bạn làm theo các bước kể trên.

Với những doanh nghiệp trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc làm Content Marketing, hãy đến với Owl Ink Media chúng tôi luôn tận tình tư vấn xây dựng chiến lược Content Marketing cho đối tác của mình. Hãy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn: +84 225.657.9999 / +84 896.694.559

Nếu cần thêm thông tin các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại đây:

https://owlinkmedia.vn

https://www.facebook.com/owlinkmedia

(Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp)